Chuyển đến nội dung chính

Lịch sử của Doraemon (Phần 2)

Bảo bối, Các đoạn kết, Anime Doraemon




LỊCH SỬ CỦA DORAEMON


>> Lịch sử của Doraemon (Phần 1)


4. BẢO BỐI


Một trong những nét đặc sắc nhất của bộ truyện là những bảo bối - dōgu (tiếng Nhật: 道具) của Đôrêmon. Đó có thể là những thiết bị mang hình dáng của vật dụng thường ngày nhưng lại có chức năng kì diệu theo kiểu khoa học viễn tưởng. Đôrêmon có tổng cộng 1.963 bảo bối [cần chú thích] trong đó có nhiều cái xuất hiện thường xuyên trong các câu chuyện:



Chong chóng tre (tiếng Nhật: タケコプター, Takekoputā). Là một chiếc chong chóng tre giúp con người có thể bay lượn được (từ takekoputā được ghép từ hai từ taketombo nghĩa là chong chóng tre và herikoputā nghĩa là máy bay trực thăng). Bảo bối này xuất hiện ở hầu hết cả bộ truyện. Tuy rất nhỏ nhẹ, tiện dụng (có thể cắm vào bất cứ vật gì cần bay) nhưng chong chóng tre có thời gian sử dụng ngắn và người dùng thường phải dừng lại để nạp pin giữa chừng.

Tủ điện thoại yêu cầu (tiếng Nhật: もしもボックス, Moshimo-box). Tên của bảo bối này là một cách chơi chữ với cụm từ moshi moshi được dùng khi người Nhật trả lời điện thoại, và từ moshimo (もしも), có nghĩa là "nếu...thì sẽ". Với tủ điện thoại này, các nhân vật có thể dùng để gọi và yêu cầu một sự việc bất kì trở thành sự thật.




Máy thời gian (tiếng Nhật: タイムマシン). Bảo bối này không nằm trong túi của Đôrêmon mà nằm trong hộc bàn học của Nôbita. Đây là bảo bối xuất hiện đầu tiên, nó có tác dụng đưa người dùng về quá khứ hay đến tương lai ở bất cứ thời điểm nào mong muốn. Tuy nhiên máy thời gian của Đôrêmon không còn mới và thỉnh thoảng lại hỏng hóc, gây rắc rối cho Nôbita và bạn bè nhưng cũng sẽ thường là xuất phát điểm cho các cuộc phiêu lưu trong Đôrêmon.

Cánh cửa thần kỳ: Đây là bảo bối được Đôrêmon thường xuyên xử dụng. Nó giúp ta từ nơi này có thể đến bất cứ một nơi nào khác mà chỉ cần bước qua cánh cửa này.




5. ĐOẠN KẾT

Hiện nay Đôrêmon rất phổ biến tại nhiều nơi ngoài Nhật Bản. Thời gian xuất bản dưới đây có thể không đúng lắm, đặc biệt tại các nước Đông Nam Á. Đôrêmon đã được xuất bản tại nhiều nước trước khi được giấy phép.


Những đoạn kết dưới dạng xuất bản:


Đã có ba đoạn kết của Đôrêmon được xuất bản trong đó có hai đoạn kết với mục đích kết thúc bộ truyện vì các độc giả của Đôrêmon đã lớn hơn và nhà xuất bản nghĩ rằng Đôrêmon cần một cái kết thực sự. Hai đoạn kết này sau đó không được tái bản:

Tháng 3 năm 1971 tạp chí Shogaku 4-nensei đã xuất bản một đoạn kết theo đó vì những người đến từ tương lai gây ra quá nhiều rắc rối, chính phủ ở thế kỉ 22 đã quyết định cấm hoàn toàn việc du hành thời gian, đồng nghĩa với việc Đôrêmon phải quay trở lại thời đại của cậu và phải rời xa Nôbita.

Tháng 3 năm 1972 cũng tạp chí Shogaku 4-nensei đã đưa ra một đoạn kết khác theo đó Đôrêmon vì vài lý do phải quay trở lại tương lai nhưng cậu phải bịa ra lý do là vì trục trặc kĩ thuật để Nôbita có thể để chú mèo máy ra đi. Nôbita tin vào lý do đó và hứa sẽ đợi đến khi Đôrêmon khỏe lại. Nhận ra rằng Nôbita có thể chịu đựng được sự ra đi của mình, Đôrêmon nói cho cậu sự thật và Nôbita đã chấp nhận nó. Cuối cùng Đôrêmon trở về thời tương lai.



Đoạn kết thứ ba được coi là đoạn kết chính thức thực ra là vì xếp hạng của bộ truyện trên truyền hình thấp và một phần vì hai tác giả của bộ truyện quá bận với các công việc khác. Tuy nhiên Đôrêmon luôn nằm trong tâm trí của hai người và bộ truyện lại được tiếp tục chỉ một tháng sau đó. Năm 1981, câu chuyện kết này được làm thành một tập phim hoạt hình (có tên "Đôrêmon trở lại"), và đến năm 1998 thì được phát hành như một bộ phim hoạt hình riêng:



Tháng 3 năm 1973 trong ấn phẩm của tạp chí Shogaku 4-nensei, Nobita trở về nhà sau khi lại bị Chaien bắt nạt. Sau đó, Đôrêmon nói với Nôbita rằng cậu phải quay trở về tương lai. Nôbita cố gắng thuyết phục Đôrêmon ở lại nhưng sau khi nói chuyện đó với bố mẹ mình, cậu đã chấp nhận để Đôrêmon ra đi. Hai cậu bé cùng nhau đi dạo lần cuối trong công viên. Sau khi hai người chia tay, Nôbita gặp Chaien và lại bị bắt nạt. Nhưng lần này, Nôbita đã cố gắng thắng Chaien bằng mọi giá chỉ với mục đích là Đôrêmon sẽ an tâm về cậu khi chú mèo quay trở lại tương lai, vì Nôbita nhất định không đầu hàng dù bị đánh tơi tả, cuối cùng Chaien phải công nhận Nôbita là người thắng cuộc. Đôrêmon tìm thấy Nôbita khi đi ngang qua và đưa cậu về nhà. Ngồi cạnh Nôbita đã thiếp đi, sau một hồi suy nghĩ, Đôrêmon quyết định trở về tương lai. (Đoạn kết này cũng có thể tìm thấy ở chương cuối của tập 6 bộ truyện tái bản).



Tập phim hoạt hình làm từ đoạn kết này cũng hầu như tương tự mặc dù được kéo dài hơn. Nôbita tìm thấy trong ngăn kéo một cái hộp có hình Đôrêmon. Hôm sau là ngày Cá tháng Tư, Nôbita bị Chaien và Xêkô chế giễu, Chaien còn lừa Nôbita về sự trở lại của Đôrêmon. Nôbita vui vẻ chạy về nhà và hỏi mẹ xem Đôrêmon có thực sự quay trở lại không và nhận ra là mình bị lừa. Cậu bé không thể chịu được điều đó và mở cái hộp tìm thấy hôm trước. Bên trong hộp là một chai chất lỏng, Nôbita nghe thấy giọng nói của Đôrêmon giải thích rằng trong chai là một chất lỏng thần kỳ có tên Uso 800 (nước nói dối) được dùng để biến tất cả những lời nói dối của người uống nó trở thành sự thực. Nôbita dùng nó để trêu Chaien và Xêkô, trong khi trời mưa rất to cậu nói rằng thời tiết rõ là đẹp và vì đó là lời nói dối, trời bỗng tạnh mưa. Chaien và Xêkô sợ hãi sau vài lần bị Nôbita trêu.

Cậu bé ban đầu rất vui nhưng rồi nhanh chóng cụt hứng vì không có Đôrêmon bên cạnh. Khi trở về nhà, vì trước đó cậu đã hỏi mẹ xem Đôrêmon đã quay lại chưa, bà Nôbi hỏi lại Nôbita xem đã tìm được Đôrêmon chưa, trong lúc thất vọng, cậu vô tình nói ra sự thật về việc Đôrêmon sẽ không bao giờ trở lại, giống như những gì Đôrêmon đã nói trước khi về tương lai. Vì chất lỏng vẫn còn tác dụng, khi trở về phòng mình, Nôbita tìm thấy Đôrêmon đang ngồi trong đó và hai đứa trẻ đoàn tụ rất vui vẻ, tuy nhiên để tránh tác dụng của chất lỏng, Nôbita phải nói ngược lại với cảm xúc vui vẻ của mình theo kiểu Tớ rất buồn vì chúng ta không bao giờ có thể gặp lại nhau.



Đoạn kết có thêm chất lỏng thần kỳ này có thể tìm thấy trong tập 7 của bộ truyện tái bản.

Khi bộ đôi Fujiko Fujio tan rã năm 1987, ý tưởng nghiêm túc về một cái kết chính thức cho bộ truyện vẫn chưa bao giờ được hai người thảo luận. Và vì Fujiko F. đã mất vào năm 1996 mà chưa có bất cứ quyết định nào về cái kết cho Đôrêmon, mọi "đoạn kết" sau này của Đôrêmon đều chỉ do những người hâm mộ sáng tác (fan fiction). Tuy nhiên, rõ ràng là trong nhiều câu chuyện và tập phim khi Nôbita du hành đến tương lai ta có thể thấy cậu đã cưới Xuka, hai người có một cuộc sống hạnh phúc mà không có Đôrêmon, mặc dù Nôbita và các bạn vẫn luôn nhớ đến chú mèo.




Những đoạn kết trong thế giới của fans:

Hiện nay theo đồn đại của người hâm mộ thì có ba đoạn kết của Đôrêmon bắt đầu được truyền bá từ cuối thập niên 1980:

Đoạn kết đầu tiên và lạc quan nhất được Nobuo Sato đưa ra vài năm trước đây. Theo đó bộ pin của Đôrêmon cạn năng lượng, và Nôbita phải chọn lựa giữa việc tự mình thay thế bộ pin bên trong chú mèo máy bất động (việc này có thể dẫn đến Đôrêmon bị cài đặt lại từ đầu và mất hoàn toàn trí nhớ) hoặc cậu phải chờ một nhân viên kĩ thuật đủ khả năng phục hồi lại Đôrêmon một ngày nào đó. Ngay từ hôm đó Nôbita tự hứa rằng mình sẽ chăm chỉ ở trường, tốt nghiệp loại ưu và sẽ trở thành một chuyên viên về robot. Cuối cùng trong tương lai cậu đã thực sự trở thành một giáo sư về robot và thành công trong việc làm sống lại chú mèo máy. Cậu trở thành một chuyên gia trí tuệ nhân tạo thành đạt và sống hạnh phúc, thậm chí còn giúp đỡ con cháu giải quyết những khó khăn tài chính đã dẫn đến việc họ phải gửi Đôrêmon về cho Nôbita. Một tập manga của những họa sĩ nghiệp dư (dōjin manga) đã sử dụng cái kết này.



Đoạn kết thứ hai
, bi quan hơn, cho rằng Nôbita mắc bệnh tự kỷ và rằng tất cả các nhân vật khác (kể cả Đôrêmon) chỉ là sự tưởng tượng của cậu bé. Rõ ràng là ý tưởng cho rằng Nôbita là một cậu bé ốm yếu chờ chết đã tưởng tượng ra tất cả bộ truyện để xoa dịu sự đau đớn và suy nhược đã làm rất nhiều người hâm mộ bộ truyện này nổi giận. Nhiều người hâm mộ Nhật Bản thậm chí đã tổ chức biểu tình phản đối trước trụ sở của nhà xuất bản bộ truyện sau khi biết được đề nghị về cái kết này. Nhà xuất bản đã phải đưa ra tuyên bố chính thức rằng đoạn kết này không phải là thật. (Thực tế thì kịch bản kết này tương tự như kịch bản của bộ phim truyền hình St. Elsewhere kết thúc năm 1988.)

Đoạn kết thứ ba cho rằng Nôbita bị ngã đập đầu vào một hòn đá. Cậu bị hôn mê sâu và thậm chí lâm vào tình trạng sống nửa thực vật. Để góp tiền cho ca phẫu thuật của cậu, Đôrêmon đã bán tất cả bảo bối của mình trong chiếc túi thần kỳ. Tuy nhiên ca phẫu thuật thất bại. Đôrêmon khi này vẫn còn lại một món bảo bối cuối cùng, chú mèo dùng nó để đưa Nôbita đi mọi nơi, mọi thời đại mà cậu bé muốn. Cuối cùng, nơi mà Nôbita muốn đến chính là thiên đường...



Sự hợp lý của các đoạn kết này đã được tranh cãi và đưa đến kết luận rằng Đôrêmon sẽ không có đoạn kết.


6. PHIM HOẠT HÌNH

Sau một loạt phim hoạt hình ngắn và ít được ưa chuộng của kênh Nippon Television năm 1973, Đôrêmon chỉ được xuất bản dưới dạng manga cho đến năm 1979 khi kênh TV Asahi sản xuất một loạt phim hoạt hình Đôrêmon. Loạt phim này đã phổ biến đến không ngờ và nó kéo dài tới tận tháng 3 năm 2005 mới kết thúc với 1049 tập.

Để kỉ niệm ngày ra đời của bộ truyện, một loạt phim hoạt hình Đôrêmon mới đã được phát sóng trên kênh TV Asahi từ ngày 15 tháng 4 năm 2005 với đội ngũ lồng tiếng (seiyū) và sản xuất phim mới.

Vào năm 1980, phim đầu tiên trong loạt phim hoạt hình chủ đề (mỗi năm sản xuất một tập) được công chiếu. Các phim này có tính chất phiêu lưu hơn khi các nhân vật quen thuộc trong Đôrêmon đến những nơi nguy hiểm và kỳ lạ. Nôbita và các bạn đã đến thời kỳ khủng long, những nơi xa xôi trong ngân hà, trung tâm của rừng già châu Phi nơi họ tìm thấy một giống cây có tính người, dưới đáy đại dương, và trong thế giới phép thuật. Nhiều phim dựa trên những truyền thuyết như Atlantis hay tác phẩm văn học như Tây Du Ký và 1001 Đêm). Một số phim có chủ đề khá nghiêm túc, đặc biệt là về việc bảo vệ môi trường và cách sử dụng các công nghệ mới.

Tại Việt Nam các bộ phim này được xuất hiện lần đầu dưới dạng các tập truyện dài.

Bộ phim mới nhất trong loạt phim này là Nobita lạc vào xứ quỷ (làm lại) được phát hành tại Nhật Bản ngày 10 tháng 3 năm 2007. Dưới đây là danh sách cụ thể các bộ phim hoạt hình dài được sản xuất từ năm 1980 đến nay lấy theo tên tiếng Việt tương ứng của các tập truyện dài được xuất bản lần đầu:



Sản phẩm của Fujiko F. Fujio:

Chú khủng long lạc loài (1980)
Bí mật hành tinh màu tím (1981)
Pho tượng thần khổng lồ (1982)
Lâu đài dưới đáy biển (1983)
Nobita lạc vào xứ quỷ (1984)
Tên độc tài vũ trụ (1985)
Cuộc xâm lăng của binh đoàn robot (1986)
Cuộc phiêu lưu vào lòng đất (1987)
Nobita Tây du kí (1988)
Chiến thắng quỷ Kamat (1989)
Ngôi sao cảm (1990)
Nobita lạc vào xứ Ba tư (1991)
Vương quốc trên mây (1992)
Bí mật mê cung Buriki (1993)
Ba chàng hiệp sĩ mộng mơ (1994)
Xứ sở côn trùng (1995)
Chuyến tàu tốc hành vũ trụ (1996)



Sản phẩm của Fujiko F. Fujio và hãng phim Fujiko (Fujiko Movie Studio):

Thành phố thú nhồi bông (1997)
Sản phẩm của hãng phim Fujiko
Nobita và những tên cướp biển (1998)
Nobita và cuộc phiêu lưu ngoài vũ trụ (1999)
Nobita và truyền thuyết Vua Mặt trời (2000)
Nobita và những chiến sĩ có cánh (2001)
Nobita và vương quốc Robot (2002)
Nobita lạc vào Vương quốc gió (2003)
Cuộc phiêu lưu vào Vương quốc chó mèo (2004)
Chú khủng long lạc loài (làm lại) (2006)
Nobita lạc vào xứ quỷ (làm lại) (2007)



Ghi chú: Các tập phim từ năm 1999 đến nay chưa được phát hành dưới dạng manga ở Việt Nam.

Theo thegioitruyentranh.vn

Nhận xét

  1. đọc truyện doremon mãi mà ko chán.một kỉ niệm tuổi thơ :((

    Trả lờiXóa
  2. đọc truyện doremon mãi mà ko chán.một kỉ niệm tuổi thơ :((

    Trả lờiXóa
  3. không có kết thì tốt, như thế hay hơn, giờ tớ vẫn đọc doremon chứ ko riêng gì hồi bé :D

    Trả lờiXóa
  4. ùhm nhỏ hay lớn gì vẫn vậy....từng cậu chuyện đáng cho ta suy nghẫm.....nhưng 1 đìu tớ phục là ông Fujio vào thời đấy đã có những suy nghĩ và phát minh thật hay wa các bảo bối mà ngày nay con người đã áp dụng đc...thế mới thấy cái hay của ông ấy......

    Trả lờiXóa
  5. mac du` lon' roi` nhung lau lau minh` van~ va`o doc. lai. :)

    Trả lờiXóa
  6. mac du` lon' roi` nhung lau lau minh` van~ va`o doc. lai. :)

    Trả lờiXóa
  7. đọc truyện này cả đời k chán

    Trả lờiXóa
  8. đọc truyện này cả đời k chán

    Trả lờiXóa
  9. cac manga tu nam 1999 den nay da duoc xuat ban o VN rui ma

    Trả lờiXóa
  10. doc de nho ve 1 thoi tho au,thank

    Trả lờiXóa
  11. Doraemon mai mai la so 1 trong long toi

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 những nhà vô địch game trên thế giới, Bạn có phải là họ ?

Họ là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Bạn sẽ không tìm thấy những game thủ này tại bất kỳ giải thi đấu thể thao điện tử thế giới nào, tuy nhiên họ vẫn là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Nhà vô địch thứ 1 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi nhiều game nhất cùng lúc trong độ tuổi 50 đến 60”. Nhà vô địch thứ 2 Đây là nhà vô địch chiến thắng trong cả hai thể loại cùng lúc: “Game thủ ăn mặc thời trang nhất” và “Trùm chơi game trên tàu điện ngầm tại Tokyo”. Nhà vô địch thứ 3 Người chiến thắng trong thể loại: “game thủ nữ console có thân hình đồ sộ nhất”. Nhà vô địch thứ 4 Những cậu nhóc chơi game thông minh nhất trong độ tuổi từ 6 đến 10. Nhà vô địch thứ 5 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi game kết hợp với mát xa cho vợ” Nhà vô địch thứ 6 Người chiến thắng trong thể loại: “trang phục tự làm độc đáo nhất trong độ tuổi từ 0 đến 4 tháng.” Nhà vô địch thứ 7 Người chiến thắng trong thể loại: “cảnh sát và nạn cướp đồ trong game”. Nhà vô địch th

Kanoko UpC17

Nội dung : Vào ngay ngày đầu tiên chuyển trường, cậu bé Oyamada Kouta đã được cô gái xinh nhất trường hỏi gặp 1 mình. Họ gặp nhau trong phòng âm nhạc 1 mình. Mái tóc của cô ấy bóng mượt, đôi mắt của cô ấy thơ ngây, đôi má của cô ấy đỏ hồng....nhưng cái đuôi cáo của cô ấy....? ( theo Seven Seas Entertainment) Thể loại : Comedy, Ecchi, Romance, School Life, Shounen, Supernatural Tác giả : Katsumi Nishino Số tập : Nhật: 4 Volume ongoing, TA: 8 chapter ongoing(gần 2 vol) Bản tiếng Anh: Solaris-SVU Nguồn: http://easycome.us,Thienduongmanga Chap 16 Chap 17 P/s đọc các chap cũ ấn vào đọc online nhé

Thư viện bách khoa toàn thư kiến thức về Naruto

Các thiên tài trong Naruto Ngay từ hồi sơ khai thành lập làng lá có 2 thiên tài. Một là Uchiha Madara, là người đứng đầu tộc Uchiha. Hai là Senju Hashirama, là người đứng đầu tộc Senju. Hai bộ tộc này trong chiến tranh là kẻ thù của nhau, khi 1 đất nước thuê tộc Senju thì kẻ thù của đất nước đó thuê tộc Uchiha. Nhưng cuối cung hai bộ tộc đã hòa hợp với nhau, cung sinh sống trên Hỏa quốc. Một vấn đề phất sinh là ai sẽ làm hokage. Một cuộc chiến xảy ra giữa Madara và Hashimara, kết quả Hashimaha chiến thắng Tiếp theo đến thiên tài Sarutobi là hokage đệ tam, là người thông thạo mọi nhẫn thuật. nhẫn thuật mà ông tâm đắc nhất chính là gọi ra thần chết dùng thân thể mình để phong ấn linh hồn kẻ thù. Đây là cấm thuật cực kỳ nguy hiểm, ông đã phong ấn linh hồn của hokage đệ nhất và hogate đệ nhi cùng đôi tay của Orochimaru. Đệ tam chết đi trước sự thương tiếc của mọi người Một người tuy độc ác nhưng cũng đc xếp vào 1 trong những thiên tài đó là Orochimaru. Orochimaru là đệ tử của Đệ tam, là họ