Chuyển đến nội dung chính

Great Teacher Onizuka - Hoang đường hay thực tế?

"I will become a Teacher, the GREAT teacher!"




GREAT TEACHER ONIZUKA

Thông tin chung:

Tên khác:
GTO
Tôi đi tìm tôi

Tác giả: Fujisaw Tooru
Thể loại: hài, kịch tính, ecchi, lãng mạn, học đường, shounen
Độ dài: 25 tập
Tình trạng: đã kết thúc
Năm: 1997
NXB chính thức: Kodansha
Tạp chí: Weekly Shonen Magazine (Kodansha)
Tại VN: xuất bản 2 lần với tựa "Tôi đi tìm tôi" (trọn bộ 37 tập) và Great Teacher Onizuka.
Đọc online: bản tiếng Anh
Download tại đây

Nhận định riêng:

Chân dung anh hùng


Phải rồi, tôi sẵn sàng gọi thầy ấy là một anh hùng! Một anh hùng với quả đầu nhuộm vàng khè, đeo khuyên tai, cưỡi mô tô phân khối lớn, từng là dân chơi khét tiếng và chẳng ngán bất cứ cô cậu học sinh có thế lực đáng gờm đến mấy. Một tay chơi ngông chính hiệu, luôn làm những trò điên khùng nhất, và xét về mặt kiến thức sư phạm thì chắc chẳng bao giờ có thể tự hào.



Đã bao giờ bạn tự hỏi thầy cô mình đến với nghề giáo viên như thế nào chưa? Chưa có ai hỏi Onizuka câu đó ngoài gã "đồng đảng", cũng là bạn chiến đấu chí cốt của anh. Và chắc cũng chỉ với tên bạn này, Onizuka sensei có thể trả lời thực tình rằng, trước khi đi đến quyết định "động trời" đó, anh từng bị một cô nữ sinh đá bay để quay lại với một ông thầy đầu hói! Và thế là, giấc mơ "40 tuổi vẫn lấy được cô vợ 18" đã đưa lối dẫn đường cho tay quậy số một này đến với những cuộc phỏng vấn tuyển giáo viên của tất cả các trường học trong khu vực.

Thế nhưng, sự đời nào có dễ dàng. Nhất là cái kiểu đi phỏng vấn làm nhà giáo, mà đầu tóc nhuộm, phì phèo thuốc lá, ăn mặc lôi thôi - đúng với tác phong của Onizuka: không thèm giả dối dù trong bất kì hoàn cảnh nào. Anh bị từ chối thẳng thừng, có nơi còn "khuyến mãi" cho một trận mắng đau điếng vì dám coi thường buổi phỏng vấn.



Trong mắt mọi người, nhất là với các vị giáo sư đáng kính và đạo mạo ngồi phòng điều hòa mát lạnh kia, thì những kẻ như Onizuka chỉ là "cặn bã xã hội". Không nghề nghiệp, không chuyên môn, phải xoay đủ kiểu mới tốt nghiệp một trường đại học hạng bét. Đã thế lại còn có trong tay một loạt tiền án và quá khứ bất hảo. Nhà giáo ư? Đúng là một trò đùa!

Thế nhưng, chỉ với một câu nói xuất phát từ tận đáy lòng mình, vận may đã mỉm cười với Onizuka. Như một câu chuyện cổ tích, bà hiệu trưởng của một trường dân lập có tiếng là trường điểm đã cải trang thành người bán hàng ở căn-tin, và tình cờ nghe được cuộc nói chuyện của Onizuka với ông bạn chí cốt.
"Nếu tôi là giáo viên, tôi sẽ không để học sinh của mình bị mắng là đồ bỏ đi!".



Đến tận sau này, khi đã lập nên bao nhiêu "chiến tích" đưa học sinh bất hảo trở về trường học, Onizuka vẫn chưa bao giờ thất hứa. Có kẻ dám mắng học sinh của anh à? Nếu đúng, anh sẽ có bài học phụ đạo để học sinh của anh không dám vứt bỏ cuộc sống của mình nữa. Nếu sai, hắn sẽ bị anh "xử đẹp"! Gì chứ đánh nhau thì Onizuka sensei chẳng ngán bất cứ một băng nhóm nào, thậm chí chúng nghe tới danh anh còn phát hoảng lên ấy chứ!

Một thầy giáo sống ngay trong trường, "chôm chỉa" của công, lên lớp thì hóa trang thành đủ hình dạng kì quặc. Có hôm chán dạy, lại thu băng một cô giáo khác dạy thay để bật cho học sinh xem trong giờ. Rượt đuổi cháu trai của hiệu trưởng vì những trò tai quái của nó. Vô tình (thật sự là vô tình) đẩy học sinh của mình rớt từ trên sân thượng xuống không chỉ một lần! Đối tượng dằn mặt của nhóm học sinh bất trị lớp 8/4 mà bất cứ giáo viên nào cũng phải hoảng sợ và dè chừng mỗi khi bước vào trong những buổi đầu, và đường hoàng trở thành giáo viên được lớp đó yêu quí nhất chỉ sau 3 tháng - điều mà toàn bộ giáo viên trong trường cố gắng suốt nửa năm mà tình hình không có gì thay đổi. Và còn không biết bao nhiêu những "truyền thuyết" nữa, đã khiến học sinh của trường cảm thấy mỗi ngày đi học là một ngày mới mẻ, thú vị và chẳng thể đoán được chuyện gì sắp xảy ra.



Điều gì đã khiến Onizuka sensei lập nên kì tích? Không chỉ nhờ sức khỏe và mức độ chịu chơi đáng nể, mà còn vì như anh đã nói với Azusa: "Chúng muốn phá phách, vậy hãy nhập bọn với chúng đi". Anh không coi mình là kẻ đứng trên mang trọng trách giáo dưỡng lũ học trò. Anh chỉ giúp đỡ chúng một chút, đưa chúng đến cánh cửa thoát khỏi mê cung đang tàn phá cuộc đời chúng. Con đường tiếp theo sẽ do chúng tự quyết định. Trước khi trở thành thầy giáo, anh đã trở thành một người bạn của đám học trò tưởng chừng bất trị của mình :-)

Nhưng đừng vội cho rằng Onizuka đơn thuần là người anh hùng được dựng lên như một cách giải tỏa tâm lí cho cả tác giả lẫn độc giả. Onizuka đã không chỉ một lần đánh mất đi giá trị của bản thân. Khi bị gài bẫy, tặng cho chiếc xe hơi ăn cắp, bên trong cốp xe có cô nữ sinh bị bắt cóc mà cảnh sát đang truy tìm, Onizuka đã cuống cuồng lái xe bỏ trốn khỏi sự truy đuổi ráo riết của hàng chục chiếc xe cảnh sát phía sau và suýt nữa đã để mặc cô học sinh kia chết ngạt trong cốp - nếu như không có cậu học sinh đi cùng xe ngăn lại.



Một lần khác, toàn bộ giáo viên trong trường, ngoài Azusa sensei, gần như phát cuồng và tối mắt vì chế độ thưởng phạt bằng cách tăng giảm phần trăm lương tháng dựa theo từng hành động dù là nhỏ nhất, thì Onizuka sensei cũng mê mẩn tính toán từng việc mình làm, và hồi hộp chờ đợi tin nhắn xét tăng lương. Suýt nữa, Onizuka đã đi vào vết xe đổ của những giáo viên biến chất sa ngã trước đồng tiền.

Onizuka bình thường cũng đầy tật xấu, nhưng anh chưa bao giờ đánh mất niềm tự hào giúp mình có tư cách để dạy dỗ kẻ khác. Tạo nên được nhân vật chính như thế đã là một thành công của tác giả; có điều, điểm sáng nhất trong thành công đó là Onizuka có thể giữ mình nhờ những lời nhắc nhở, động viên của chiến hữu, đồng nghiệp và học trò. Và điều ấy khiến chúng ta nhận ra rằng, những mối quan hệ đáng tin cậy quả thật khó tìm, vì vậy một khi đã tìm được thì càng đáng trân trọng.



Ai mới cần "cảm hóa"?


Không chỉ có học sinh mà cả giáo viên cũng thế. Bà hiệu trưởng luôn tin tưởng vào khả năng tạo nên kì tích của Onizuka sensei đã phải thừa nhận rằng, chính những giáo viên luôn trốn tránh sự thật, không dám đương đầu và sợ hãi chính học sinh của mình cũng cần được cải tạo. Và làm sao mà học sinh có thể quay trở lại trường bằng niềm tin thuần khiết chúng từng dành cho các giáo viên, khi mà nỗi đau bị phản bội và mất lòng tin vẫn còn nhức nhối?



GTO, đó là câu chuyện về những học sinh đã mất niềm tin vào giáo viên, từ đó quay sang đập phá, nghịch ngầm, và sẵn sàng làm những chuyện động trời. Thế nhưng không hiểu sao, ấn tượng hơn cả đối với tôi lại là những mẩu truyện về chính đội ngũ giáo viên mà ai cũng không bình thường, theo cái nghĩa "một giáo viên thì phải uy nghiêm, giỏi giang, và luôn chăm lo cho học sinh của mình".

Mà nhắc đến những giáo viên này, thì xếp đầu bảng chắc chắn sẽ là thầy hiệu phó ghét Onizuka sensei c đắng. Một cách trớ trêu đầy ngụ ý, tác giả đã không để ông được ở bên (những) chiếc Cresta xịn của mình quá một ngày. Cứ lái xe đến trường là y như rằng chiếc xe sẽ... tan tành! Và tới chiếc cuối cùng, hẳn những người đọc GTO vẫn chưa quên được những tiếng kêu gọi thầy hiệu phó lái xe lên cứu Onizuka sensei và học trò của anh. Hi sinh chiếc xe chắc chắn sẽ là cuối cùngmà công ti bảo hiểm chịu bồi thường, để cứu kẻ mà mình ghét? Một lựa chọn khó khăn, cũng là tình huống khiến tính nhân bản trong tác phẩm này được bộc lộ rõ ràng.


Và không chỉ có thầy hiệu phó, cũng như một vài giáo viên khác được nhắc đến trong truyện này, mà chính Azusa sensei, giáo viên vào trường cùng lúc với Onizuka cũng đã từng đánh mất niềm tin. Sau một thời gian làm việc, cô đã hiểu ra sự thật cay đắng rằng có những khi lực bất tòng tâm. "Làm giáo viên thì có được bỏ trốn không? Tôi suy nghĩ như thế có phải là sai không?". "Tôi thường nằm mơ thấy mình bị cá ăn thịt, khi tỉnh dậy lưng áo vẫn còn đẫm mồ hôi". Onizuka đã chỉ ra cho cô thấy, "Bầy cá đó, nếu muốn ăn thì cứ để cho chúng ăn, dù sao đó cũng là một phần trong công việc của chúng ta mà".



Là học sinh, bị phản bội và mất lòng tin sẽ khiến chúng ta dễ dàng sa ngã. Là người lớn, chúng ta lại bị áp lực xã hội đè nặng trên vai, khiến một lúc nào đó có thể phát điên như giáo viên đã bắt cóc Azusa và bắn Onizuka. Là ai thì cũng có những khó khăn riêng của mình. Liệu chúng ta, đang ngồi trong nhà mình, có một địa vị nào đó, vài tấm bằng nào đó, nhưng lòng trống rỗng và hoài nghi cuộc sống? Liệu có bằng những chiến hữu của Onizuka đang vật lộn với đời ngoài kia, mỗi người mang theo vài vết thương khó lành trong lòng, nhưng luôn cười to và chiến đấu không ngừng nghỉ?



Độ xác thực của GTO đối với ngành giáo dục nói chung và riêng ngành giáo dục Nhật Bản nói riêng, có lẽ khó có thể thẩm định được. Nhưng có một điều chắc chắn, một ngôi trường có Onizuka sensei là mơ ước của bất cứ học sinh nào. GTO, có thể gọi là câu chuyện về Onizuka - một người thầy cực kỳ đặc biệt. Nhưng tôi nhìn nó bằng ánh mắt còn trân trọng hơn thế, bởi đó là bài học lớn mà tác giả đã dành tặng chúng ta: bài học về trách nhiệm với bản thân, với cuộc sống và tương lai của chính mình.

Hàn Minh

Nhận xét

  1. Ong nao viet b ai nay qua gioi !

    Trả lờiXóa
  2. Ong nao viet b ai nay qua gioi !

    Trả lờiXóa
  3. 1 bài viết khá hay thực sự bộ này còn trên cả tuyệt vời.mình đọc bộ này cách đây chắc 2 năm mặc dù nó đã ra từ khá lâu rồi.nhưng thực sự bộ này gây cho mình 1 ấn tượng rất lơn kể từ khi đọc đên bây h mình vẫn còn nhớ nhưng mà như bài viết trên nói 1 ông thầy như onizuka là "mơ ước" của tất cả học sinh mặc dù ổng ăn chơi quá :D.nhưng bây h ở VN chắc đâu đâu ở trường học từ THCS đến tận đại học đâu đâu cũng có thể nói là thành lập băng đảng nhóm đánh thậm chí chém nhau như đúng rồi vậy chỗ mình thì cũng may chưa có đến súng ống:| nhưng những vụ bắn nhau thì có nhiều.Bây h mới là thời điểm nếu có 1 ông Onizuka thì mới là đúng lúc nè haha.thầy cô thì thì văn mõm nói môm trên trường chứ làm sao mà nói nổi học sinh bên ngoài cứ bước ra khỏi trường thì chả biết sẽ có chuyện gì xảy đến đúng là bó tay.mà ở trong trường chắc gì đã an toàn cách đây 1 năm có 1 trường ở gần chỗ mình mấy thằng học sinh còn kéo cả anh em cả xóm nó xông vào trường đập 1 thằng chỉ vì anh chàng này nói 1 2 câu thực sự chả có gì là qua đáng cả.còn ở trường mình học không dám dấu bổ túc haha.Cá biệt thì đầy có có 1 thầy phải nói là khá tốt thực sự mình không nghĩ là thầy ấy là có thể nói là đầu gấu khá nổi đâu.1 lần có mấy thằng học sinh trong trường phá quá ổng đánh 1 cái thế là 1 vụ đánh nhau to xảy ra ổng ko sao nhưng thằng kia thì no đòn.ở cái trường của mình thì hs đánh nhau như cơm bữa mấy thằng ăn nói chả ra gì nói xấu giáo viên thậm chí đang day nó cứ ở dưới chửi quáy xuống nó lại lờ đi bà zà nó .... đấy là mấy thầy cô hiền đấy nó dám trêu chứ mấy thầy gớm thì chúng mày ngồi đấy nhé.bị ăn đòn thì lên giọng thầy giáo mà đánh học sinh à DCM thực sự nếu như có 1 ông thầy như ONizuka thì có lẽ ....

    Trả lờiXóa
  4. không gì để chê

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 những nhà vô địch game trên thế giới, Bạn có phải là họ ?

Họ là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Bạn sẽ không tìm thấy những game thủ này tại bất kỳ giải thi đấu thể thao điện tử thế giới nào, tuy nhiên họ vẫn là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Nhà vô địch thứ 1 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi nhiều game nhất cùng lúc trong độ tuổi 50 đến 60”. Nhà vô địch thứ 2 Đây là nhà vô địch chiến thắng trong cả hai thể loại cùng lúc: “Game thủ ăn mặc thời trang nhất” và “Trùm chơi game trên tàu điện ngầm tại Tokyo”. Nhà vô địch thứ 3 Người chiến thắng trong thể loại: “game thủ nữ console có thân hình đồ sộ nhất”. Nhà vô địch thứ 4 Những cậu nhóc chơi game thông minh nhất trong độ tuổi từ 6 đến 10. Nhà vô địch thứ 5 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi game kết hợp với mát xa cho vợ” Nhà vô địch thứ 6 Người chiến thắng trong thể loại: “trang phục tự làm độc đáo nhất trong độ tuổi từ 0 đến 4 tháng.” Nhà vô địch thứ 7 Người chiến thắng trong thể loại: “cảnh sát và nạn cướp đồ trong game”. Nhà vô địch th

Kanoko UpC17

Nội dung : Vào ngay ngày đầu tiên chuyển trường, cậu bé Oyamada Kouta đã được cô gái xinh nhất trường hỏi gặp 1 mình. Họ gặp nhau trong phòng âm nhạc 1 mình. Mái tóc của cô ấy bóng mượt, đôi mắt của cô ấy thơ ngây, đôi má của cô ấy đỏ hồng....nhưng cái đuôi cáo của cô ấy....? ( theo Seven Seas Entertainment) Thể loại : Comedy, Ecchi, Romance, School Life, Shounen, Supernatural Tác giả : Katsumi Nishino Số tập : Nhật: 4 Volume ongoing, TA: 8 chapter ongoing(gần 2 vol) Bản tiếng Anh: Solaris-SVU Nguồn: http://easycome.us,Thienduongmanga Chap 16 Chap 17 P/s đọc các chap cũ ấn vào đọc online nhé

Thư viện bách khoa toàn thư kiến thức về Naruto

Các thiên tài trong Naruto Ngay từ hồi sơ khai thành lập làng lá có 2 thiên tài. Một là Uchiha Madara, là người đứng đầu tộc Uchiha. Hai là Senju Hashirama, là người đứng đầu tộc Senju. Hai bộ tộc này trong chiến tranh là kẻ thù của nhau, khi 1 đất nước thuê tộc Senju thì kẻ thù của đất nước đó thuê tộc Uchiha. Nhưng cuối cung hai bộ tộc đã hòa hợp với nhau, cung sinh sống trên Hỏa quốc. Một vấn đề phất sinh là ai sẽ làm hokage. Một cuộc chiến xảy ra giữa Madara và Hashimara, kết quả Hashimaha chiến thắng Tiếp theo đến thiên tài Sarutobi là hokage đệ tam, là người thông thạo mọi nhẫn thuật. nhẫn thuật mà ông tâm đắc nhất chính là gọi ra thần chết dùng thân thể mình để phong ấn linh hồn kẻ thù. Đây là cấm thuật cực kỳ nguy hiểm, ông đã phong ấn linh hồn của hokage đệ nhất và hogate đệ nhi cùng đôi tay của Orochimaru. Đệ tam chết đi trước sự thương tiếc của mọi người Một người tuy độc ác nhưng cũng đc xếp vào 1 trong những thiên tài đó là Orochimaru. Orochimaru là đệ tử của Đệ tam, là họ