Chuyển đến nội dung chính

Deadman Wonderland – Bài ca ánh sáng trong bóng tối

Trong bóng tối sâu thẳm, ánh sáng không thể tự nhiên có mà do chính hi vọng tạo ra.



DEADMAN WONDERLAND


Nếu bạn là người ưa thích tính nhân văn trong cái tàn bạo nhất nhưng không hối hả, ưa sự bí ẩn không lí giải nhưng vẫn lộ rõ bằng cách nào đó, muốn nhìn thấy sự mạnh mẽ lẫn yếu đuối của con người thì tôi xin giới thiệu bộ truyện này cho bạn: Deadman Wonderland.

Thông tin chung:

Tên khác:
亡灵幻境

Tác giả:
Kataoka Jinsei – Kondou Kazuma
Thể loại: Shounen, siêu nhiên, bi kịch, khoa học giả tưởng
Độ dài: 5 tập
Tình trạng: đang tiến hành
Năm: 2007
NXB chính thức: Kadokawa Shoten
Tạp chí: Shonen Ace
Tại Việt Nam: Chưa được xuất bản
Link đọc online bản tiếng Anh

Tóm tắt nội dung:

10 năm sau trận “đại động đất Tokyo”, một loạt các thiên tai đã nhấn chìm 70% Tokyo xuống đáy biển. Ganta Igarashi, một cậu học sinh 14 tuổi, là một trong số những người đã thoát khỏi cái chết trong đống đổ nát. Nhưng một ngày nọ, cậu thấy một người đàn ông xuất hiện trong bộ giáp sắt vấy máu bên ngoài cửa số lớp học, tàn sát tất cả mọi người nhưng lại để một mình cậu sống.

Cuộc sống của Ganta ngày càng trở nên tồi tệ, vừa mất bạn vừa bị đổ tội cho vụ “thảm sát hàng lọat” kia. Cậu bị kết án tử hình và bị gửi vào một nhà ngục “đặc biệt” được gọi là “Deadman Wonderland”...

Review:


Câu chuyện được mở đầu bằng những khung cảnh của quá khứ, xen trong khúc hát ru bi ai bí ẩn:

"Chú chim gõ kiến hư hỏng bé nhỏ, khoét lỗ, phá tan cánh rừng.
Và vị thần rừng giận dữ, biến chiếc mỏ của chú trở thành thuốc độc.
Ôi chú chim gõ kiến tội nghiệp, ngôi nhà và bữa ăn của chú đều bị biến thành chất độc.
Chú chạm vào bạn bè mình và… họ chết.
Ôi chú chim gõ kiến buồn bã, những giọt nước mắt có độc lấp lánh và chiếu sáng…”


Không người thân, không bạn bè, bị đổ lỗi cho những điều mình không hề làm, bị nhìn như một kẻ sát nhân - nếu rơi vào tình cảnh của Ganta khi ấy thìbạn sẽ làm gì? Chết? Một lựa chọn tốt khi mà ta chẳng còn gì để mà lưu luyến, khi mà cái thế giới xung quanh ta thật điên loạn. Ganta Igarashi cũng muốn chết, nhưng bạn có nhận ra rằng ý nghĩ “muốn chết” ấy chỉ là một lời nói dối?



Con người ta luôn khao khát Sống dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất

Thế nhưng, sống trong Deadman Wonderland không bao giờ là dễ. Hằng ngày, Ganta ngửi thấy một mùi thật đặc biệt: mùi máu, mùi cái chết của các phạm nhân và có lẽ sẽ là của chính mình. Và các khán giả dửng dưng nhìn con người chết để làm trò tiêu khiển, chỉ với một suy nghĩ giản đơn đến tàn nhẫn vô lương: "Bọn chúng là tội phạm mà!”.

Bạn sẽ thốt lên: "Tình thương ở đâu?" nhưng đây là nhà ngục, nơi mà chân lý sẽ thuộc về kẻ mạnh. Trong thế giới thu nhỏ ấy, là đầy rẫy bất công của sự thực mạnh được yếu thua, là những ánh mắt dửng dưng khi con người ta bình thản nhìn nhau chết, là nơi họ lừa dối lẫn nhau để đạt được mục đích cuối cùng, nơi mạng sống con người chẳng khác gì trò chơi. Sự sống và cái chết chỉ cách nhau một khoảng rất ngắn, và diễn ra một cuộc đua để giành lấy quyền được “tồn tại”.

Sau trận đại động đất, rất nhiều người thay đổi…

Khi bị phản bội bởi người mẹ của mình, Minatsuki bắt đầu nói dối, nhìn thế giới này bằng ánh mắt ghê tởm và không còn biết yêu thương ai: ”Chẳng có ai trên đời này đáng để tin tưởng hết”.

Takami, anh trai của Natsumi quyết định sẽ thay người mẹ đã chết của mình bảo vệ em gái và cậu trở thành một kẻ nói dối.


Một nhà sư hiền lành bị bạo hành rút ra kinh nghiệm: Chết chính là sự cứu rỗi!

Một cô bé nhỏ giết một người bạn chỉ vì trò đùa tinh nghịch của cậu bé. Khi cảnh sát thẩm vấn, cô đã trả lời một cách ngây thơ: ”Cậu ấy làm sai mà, mẹ nói là có lỗi phải bị phạt”.

Những kẻ giết người được sinh ra từ chính tội lỗi của con người.

Tất cả bọn chúng đều gào thét lên như những kẻ điên. Chúng khát máu, khát được nhìn nỗi đau của kẻ khác, khát được chà đạp lên những sinh mạng con người như chính chúng từng kinh qua trong quá khứ.

Nơi này, bóng tối bao trùm, đẫm máu, đầy rẫy những tâm hồn mục ruỗng và trái tim nát bấy.


Có lẽ bạn sẽ hỏi tại sao không có đường nào khác cho những con người lạc lối hay sao? Bạn sẽ cảm nhận được trong câu chuyện, họ không còn là con người nữa, nếu chần chừ bạn sẽ bị giết, nếu chần chừ bạn sẽ mất tất cả từ những con quỷ kia. Và có lẽ ”Cái chết là sự cứu rỗi” khỏi mọi sự tuyệt vọng, phản bội, đàn áp, rẻ mạt, sợ hãi, tiếc nuối, thống khổ, đau đớn lẫn điên cuồng. Deadman Wonderland, cái nhà ngục kinh hoàng này chính là như thế. Bởi vậy, mới xuất hiện tư tưởng rằng Chết chính là cứu rỗi.


Con người thật mỏng manh và bé nhỏ trong bóng tối, đến mức quá dễ dàng để trở nên điên loạn. "Khi tuyệt vọng, con người ta bắt đầu nói dối và làm điều ác". Ở nơi này, quỷ dữ và người yếu đuối hóa ra chỉ cách nhau có một lằn ranh mỏng. Những người yếu đuối, họ chỉ có 2 lựa chọn mà thôi: hoặc là chết, hoặc là cũng hóa thành quỷ dữ.


Nhưng nếu bạn ngại ngần với những câu chuyện chỉ đề cập đến bóng tối và u ám, thì cũng đừng quá vội quay lưng với Deadman Wonderland. Vì ở đó, ánh sáng và tình thương vẫn đang dần nảy mầm cùng hy vọng.

Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra rằng ngay từ đầu Takami đã rất mực yêu thương em mình cho dù biết rõ cô ấy cũng là một kẻ đang nói dối.

Minatsuki đã nhận ra tình thương của anh mình, đã biết một chút gì đó là tin tưởng, là tốt đẹp trong thế giới đáng ghê tởm này, đã dám hy vọng, và đã biết cười chân thật và nhẹ nhõm.


Và không phải ai cũng bị mê hoặc bởi sự sinh tồn dù có phải hóa thành ác quỷ. Ganta, cậu đã dám từ chối và thách thức sự gào thét đòi máu của bầy quỷ dữ quanh mình.

Giữa sự sống và bạn bè, bạn chọn gì? Giữa một kế hoạch quan trọng và bạn bè, bạn chọn gì?

Bạn có thể tưởng tượng nỗi tuyệt vọng khi nghĩ rằng tất cả bạn bè của mình đã chết, để sau đó vỡ òa rằng mình còn một người bạn đang sống?

“Bỏ rơi bạn bè không phải là sai sao?” - chỉ bằng câu nói ấy, một câu nói nghe có vẻ ngây ngô và không thể tồn tại được trong cái nhà ngục này; mà vì lẽ gì tất cả mọi người đều nghĩ đến câu nói đó, tất cả mọi người đều đến cùng một chỗ?


Con người là sinh vật yếu đuối, chẳng ai phủ định được điều đó. Sợ hãi cái chết không phải là điều đáng xấu hổ, quan trọng là ta làm gì sau sự sợ hãi đó.


"Tôi sẽ bảo vệ bạn mình."

Có áp bức là sẽ có đấu tranh. Khi con người bị đưa ra làm vật thí nghiệm, bị tước mất tự do, bị lừa dối thì con người sẽ đứng dậy đấu tranh cho “tự do” của họ. Đừng tuyệt vọng. Ta không đơn độc, không bao giờ, hãy mở đôi mắt đã nhìn thấy quá nhiều điều tuyệt vọng ra rồi ta sẽ thấy ánh sáng.


“Ta không có thời gian để sợ, ta không có thời gian để trả thù. Ai chẳng biết nơi này là như thế, nhưng cho dù là vậy, chỉ cần ta còn giữ lời hứa đó, còn hi vọng đó, thì ta không có thời gian để chết.”

"Thế giới trong này thật điên khùng nhưng ngoài kia cũng chẳng kém đâu" - Đó là lời của Senji khi được mời gia nhập “Scar Chain”. Thế nghĩa là sao? Một thế giới lí tưởng không bao giờ tồn tại. Thế giới bên ngoài có lẽ chẳng khác gì ở đây nhưng dù thế giới như thế nào con người ta vẫn luôn đấu tranh để có được “tự do” mà mình muốn.

Người ta nói trẻ con ấu trĩ, không biết đến sự thật. Trong câu chuyện này, sự thật ta đã biết nhưng sự "ấu trĩ trẻ con" ấy cũng không hề biến mất, nó vẫn còn đó và biến thành niềm tin, hi vọng. Nó mang lại ánh sáng, cho một nơi tưởng như không thể nào có được dù chỉ là một vệt sáng mong manh.

Deadman Wonderland là một bài ca nhẹ nhàng, bi ai, có khúc dâng trào, có khi thống thiết, và có khi là cả điên loạn nữa. Nhưng đó, chắc chắn là câu chuyện của ánh sáng trong đêm.

Những khung cảnh quá khứ xen lẫn hiện tại, những khung tranh đen chỉ độc lời thoại không hình là lúc chiều sâu tâm lí và nỗi đau của nhân vật thâm nhập vào độc giả. Cách xây dựng bối cảnh cũng tài tình đủ để cho ta một cảm giác tĩnh lặng hay hoang mang.

Không như những shounen khác, Deadman Wonderland sẽ dập tắt hi vọng “mọi người sẽ được giải thoát”, bởi kết truyện là con người ta vẫn cứ chết vì bất cứ lí do nào. Tác giả bắt ta cảm nhận trong câu chuyện chút gì đó của “sự thật”, bắt ta cảm nhận như nhân vật khi trước mắt cả thế đang sụp đổ. Bạn có cho rằng điều đó quá thực tế, đến mức tàn nhẫn không?

Whitespirit

Nhận xét

  1. shounen này quá hay và bài của bạn cũng rất tuyệt làm mình rất tò mò về shounen này phải len mang tìm đọc mới đc,bạn có bản tiếng anh ko nếu có có thể share cho mình đc ko nick
    yahoo mình tranvan_tai2504@yahoo.com
    hòm thư mình tranvantai2504@gmail.com
    thanks bạn nhiều

    Trả lờiXóa
  2. shounen này quá hay và bài của bạn cũng rất tuyệt làm mình rất tò mò về shounen này phải len mang tìm đọc mới đc,bạn có bản tiếng anh ko nếu có có thể share cho mình đc ko nick
    yahoo mình tranvan_tai2504@yahoo.com
    hòm thư mình tranvantai2504@gmail.com
    thanks bạn nhiều

    Trả lờiXóa
  3. Giới thiệu ấn tượng quá
    Nhưng em bị dị ứng với thể loại bi kick
    nên hok đọc đc
    thôi thỳ thx vì bài giới thiệu của bác vầy

    Trả lờiXóa
  4. Giới thiệu ấn tượng quá
    Nhưng em bị dị ứng với thể loại bi kick
    nên hok đọc đc
    thôi thỳ thx vì bài giới thiệu của bác vầy

    Trả lờiXóa
  5. ấn tượng khó phai ! Quảng cáo hoành tráng thế !

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 những nhà vô địch game trên thế giới, Bạn có phải là họ ?

Họ là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Bạn sẽ không tìm thấy những game thủ này tại bất kỳ giải thi đấu thể thao điện tử thế giới nào, tuy nhiên họ vẫn là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Nhà vô địch thứ 1 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi nhiều game nhất cùng lúc trong độ tuổi 50 đến 60”. Nhà vô địch thứ 2 Đây là nhà vô địch chiến thắng trong cả hai thể loại cùng lúc: “Game thủ ăn mặc thời trang nhất” và “Trùm chơi game trên tàu điện ngầm tại Tokyo”. Nhà vô địch thứ 3 Người chiến thắng trong thể loại: “game thủ nữ console có thân hình đồ sộ nhất”. Nhà vô địch thứ 4 Những cậu nhóc chơi game thông minh nhất trong độ tuổi từ 6 đến 10. Nhà vô địch thứ 5 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi game kết hợp với mát xa cho vợ” Nhà vô địch thứ 6 Người chiến thắng trong thể loại: “trang phục tự làm độc đáo nhất trong độ tuổi từ 0 đến 4 tháng.” Nhà vô địch thứ 7 Người chiến thắng trong thể loại: “cảnh sát và nạn cướp đồ trong game”. Nhà vô địch th

Kanoko UpC17

Nội dung : Vào ngay ngày đầu tiên chuyển trường, cậu bé Oyamada Kouta đã được cô gái xinh nhất trường hỏi gặp 1 mình. Họ gặp nhau trong phòng âm nhạc 1 mình. Mái tóc của cô ấy bóng mượt, đôi mắt của cô ấy thơ ngây, đôi má của cô ấy đỏ hồng....nhưng cái đuôi cáo của cô ấy....? ( theo Seven Seas Entertainment) Thể loại : Comedy, Ecchi, Romance, School Life, Shounen, Supernatural Tác giả : Katsumi Nishino Số tập : Nhật: 4 Volume ongoing, TA: 8 chapter ongoing(gần 2 vol) Bản tiếng Anh: Solaris-SVU Nguồn: http://easycome.us,Thienduongmanga Chap 16 Chap 17 P/s đọc các chap cũ ấn vào đọc online nhé

Thư viện bách khoa toàn thư kiến thức về Naruto

Các thiên tài trong Naruto Ngay từ hồi sơ khai thành lập làng lá có 2 thiên tài. Một là Uchiha Madara, là người đứng đầu tộc Uchiha. Hai là Senju Hashirama, là người đứng đầu tộc Senju. Hai bộ tộc này trong chiến tranh là kẻ thù của nhau, khi 1 đất nước thuê tộc Senju thì kẻ thù của đất nước đó thuê tộc Uchiha. Nhưng cuối cung hai bộ tộc đã hòa hợp với nhau, cung sinh sống trên Hỏa quốc. Một vấn đề phất sinh là ai sẽ làm hokage. Một cuộc chiến xảy ra giữa Madara và Hashimara, kết quả Hashimaha chiến thắng Tiếp theo đến thiên tài Sarutobi là hokage đệ tam, là người thông thạo mọi nhẫn thuật. nhẫn thuật mà ông tâm đắc nhất chính là gọi ra thần chết dùng thân thể mình để phong ấn linh hồn kẻ thù. Đây là cấm thuật cực kỳ nguy hiểm, ông đã phong ấn linh hồn của hokage đệ nhất và hogate đệ nhi cùng đôi tay của Orochimaru. Đệ tam chết đi trước sự thương tiếc của mọi người Một người tuy độc ác nhưng cũng đc xếp vào 1 trong những thiên tài đó là Orochimaru. Orochimaru là đệ tử của Đệ tam, là họ