Chuyển đến nội dung chính

Gon - The land before time

Nếu "một bức tranh bằng ngàn lời nói" thì bộ truyện này chính là triệu triệu lời.




GON

Bạn đã từng xúc động khi lắng nghe “If we hold on together” cùng những hình ảnh hùng vĩ trong videoclip của soundtrack ấy chưa? Bạn đã từng thấy mình như được du lịch vào thế giới cổ đại khi xem phim từ đầu đến cuối chưa?... Nếu có, hẳn bạn sẽ cảm nhận được hết ý nghĩa của bộ phim hoạt hình đã trở thành kinh điển nói về thời kỳ tiền sử “The Land Before Time”.


Thông tin chung:


Tên khác:
ゴン
Dino

Tác giả: Masashi Tanaka
Thể loại: phiêu lưu, hài
Độ dài: 7 tập
Tình trạng: đã kết thúc
Năm: 1992 - 2002
NXB chính thức: Kodansha
Tạp chí: Morning (Kodansha)
Tại VN: chưa được xuất bản tại Việt Nam.
Link download bản dịch của Tủ sách Mini (3 chap đầu)
Link đọc online (tiếng Anh)

Tóm tắt (TS Mini):

Chỉ cao hơn 30 centimeter nhưng Gon là chú khủng long đáng sợ nhất trên toàn cầu, và cũng là duy nhất. Cuộc phiêu lưu của Gon trải khắp thế giới, từ hoang mạc Sahara đến vùng Bắc Cực lạnh giá, từ châu Phi hoang dã đến Úc châu xa xôi. Những nơi chú đặt chân đến, Gon đều bảo vệ thú vật nhỏ và trừng trị các con thú lớn hơn. Điểm đặc biệt hơn cả là toàn bộ cuộc phiêu lưu của Gon đều được vẽ mà không có lời thoại nào cả - những bức tranh đẹp đẽ của họa sĩ Masashi Tanaka đã kể lên hết cả câu chuyện. Nếu "một bức tranh bằng ngàn lời nói" thì bộ truyện này chính là triệu triệu lời.




Nhận định riêng:

Gon - Một manga lạ lùng

Manga không phải là một tác phẩm văn học, nó không đưa độc giả chìm sâu vào câu chuyện bằng câu chữ mà lôi cuốn con người bởi những hình ảnh sinh động được thể hiện qua nét vẽ tài tình đầy biểu cảm cuác các mangaja, Nhưng dù sao phần lời thoại cũng góp phần không nhỏ tạo nên thành công của tác phẩm, sẽ như thế nào khi không có bất kỳ một lời thoại bạn nhỉ, tôi thật không thể hình dung ra. Chính vì thế tôi đã nghĩ manga không thể không có chữ, do đó mà đọc Gon tôi đã có một cảm giác rất lạ.

Lần đầu tiên đọc Gon tôi vô cùng ngỡ ngàng vì từ đầu đến cuối truyện hàng mấy trăm trang hoàn toàn chỉ là hình vẽ, không lời thoại, không âm thanh, nếu có thì may ra chỉ là những dòng tựa của từng chap hay là tên của các loài sinh vật trong phần chú thích kèm theo mà thôi. Gon không hề có chữ, nhưng không hiểu sao khi nhìn dòng thác chảy tôi nghe như có tiếng cột nước đổ ầm ầm, khi nhìn con sư tử tôi thấu cả tiếng gầm đầy sức mạnh...






Bạn còn nhớ “Glass Mask - Mặt nạ thủy tinh” chứ? Nhớ thủ pháp mà Maya đã sử dụng mỗi lần diễn kịch mà không có đạo cụ diễn? Trong những vở kịch ấy, dù chẳng có gì cả, Maya vẫn có thể khiến khán giả bên dưới bị cuốn theo từng tình tiết vở kịch. Và Gon cũng được tác giả sử dụng cùng một thủ pháp ấy.



Gon - Một thế giới cổ đại hoang dã...

Trái Đất cách đây hàng trăm triệu năm, khi loài người vẫn còn chưa xuất hiện, có một loài đã thống trị mặt đất, đại dương, bầu trời - loài khủng long. Và câu chuyện về Gon diễn ra tại một nơi như thế. Chuyện xoay quanh cuộc phiêu lưu dường như không bao giờ kết thúc của chú khủng long Gon mới chưa tròn một tuổi.

Trong cuộc hành trình trên khắp các miền đất cổ đại ấy, bạn được thấy rừng già với những cây đại thụ cao đến hàng trăm mét, với dây leo chằng chịt trong một không gian ẩm thấp thiếu ánh sáng; được thấy những đồng cỏ xavan rộng ngút tầm mắt với vô số những loài động vật rất đặc trưng: đàn linh dương đông đến hàng ngàn con đang lững thững gặm cỏ, nghỉ ngơi, nô đùa; những chú ngựa vằn phi nước đại; con sư tử đang rón rén rình mồi... Rồi bạn sẽ có cảm giác lạnh co người khi đến với vùng cực nam của trái đất sống cùng với loài chim cánh cụt; lại cảm thấy nóng bức đến ngột ngạt khi lạc giữa sa mạc mênh mông cát, nắng chói gay găt đổ xuống đầu mà đi hoài không tìm thấy ốc đảo; thấy mình lâng lâng khi bay trên bầu trời trải rộng miôn tầm cùng loài đại bàng khổng lồ đầy uy dũng; lại thấy mát lẹm khi bơi giữa đại dương và chứng kiến cuộc sống đầy thử thách của những sinh vật trong lòng biển cả...






Phiêu lưu khắp nơi, bạn còn được quan sát đời sống của các loài sinh vật trong tự nhiên không chỉ có ở thế giới cổ đại mà ngay cả bây giờ vẫn thế. Bạn được thấy cách hải ly xây nhà, thấy cách gấu đánh bắt cá bên dòng nước xiết, thấy cuộc rượt đuổi con mồi của loài ăn thịt, thấy cách đại bàng chăm sóc con và dạy con thống trị bầu trời, thấy cái chết đang đe dọa hàng trăm ngàn chú rùa mới sinh trên đường tìm về với biển để cuối cùng chỉ còn một vài con sống sót...



Đọc Gon, ta như được tận mắt chứng kiến sự vận động của trái đất trong thuở sơ khai: đẹp, hùng vĩ, hoang sơ đến lạ kỳ! Tác giả Masashi Tanaka hẳn đã phải nghiên cứu rất nhiều về đời sống hoang dã, am tường thế giới tự nhiên mới có thể vẽ nên một tác phẩm nhưu vậy. Ông đã chăm chút từng nét vẽ, độ đậm nhạt của từng khung tranh để đem đến cho người đọc cảm giác chân thực nhất về một thế giới không thể có lại một lần nữa. Tôi không thể ngờ rằng Gon lại ấn tượng đến thế, chân thực đến thế, nó khiến tôi xúc động hơn bất cứ chương trình tivi nào trước đây, kể cả đó là cảnh quay thực về cuộc sống tự nhiên hay là những phim được dựng từ kỹ xảo 3D về thế giới khủng long cổ đại. Gon giống như một cuốn sách nghiên cứu cho bất kỳ ai yêu thích thiên nhiên hoang dã, yêu cổ sinh học.


Gon - Câu chuyện giàu nhân văn...

Không nhà cửa, không đường xá, không ô nhiễm... không có bất cứ một cái gì thể hiện sự tồn tại của con người trong Gon, thế nhưng không phải vì thế mà Gon mất đi giá trị nhân văn cao đẹp. Nhân vật chính - Gon - một chú khủng long con với sức mạnh phi thường, nó kiêu căng tự phụ vì sức mạnh ấy và bắt tát cả các loài động vật khác phải phục tùng nó vô điều kiện, mỗi khi nó trừng mắt lên thì đến cả loài hổ báo cũng phải cúp đuôi chạy mất. Gon là chúa tể của vùng đất ấy, hành vi của nó trong những chương đầu tiên ngạo ngược như một tên bạo chúa. Nhưng càng về sau này, khi đã đi khắp mọi nơi và sống cùng với nhiều loài sinh vật khác nhau, Gon sống hòa đồng hơn với tất cả mọi loài, nó dùng sức mạnh của mình để bảo vệ những loài sinh vật yếu thế khỏi kẻ thù, rồi cùng vui chơi, cùng ngủ, cùng đi săn... Đôi khi Gon rất trẻ con nhưng đôi khi chín chắn lạ lùng. Gon chẳng khác gì một đứa trẻ dễ thương cả.

Tính cách của loài vật trong Gon, chẳng phải chính là từ hình mẫu con người đó sao? Gon là một manga, nhưng cũng là một cuốn sách nghệ thuật sống. Đọc Gon để rồi tự mình rút ra những bài học quý báu, bạn sẽ cảm nhận được hết cái hay của truyện.


Thông tin:

Manga Gon được tác giả Masashi Tanaka vẽ trong vòng 10 năm từ 1992 đến 2002 và chỉ có 7 tập tuy ngắn mà vô cùng súc tích. Gon đã được phát hành trên thé giới với nhiều thứ tiếng như Nhật, Pháp, Trung Quốc, Đức... và đi đến đâu cũng được mọi người ủng hộ (tiếc là chưa có ở Việt Nam).

Bạn có thể đọc giới thiệu chi tiết về manga này tại đây hoặc download đủ 7 tập của manga này tại đây (bot: Mirrors; mã số file: 2424 -> 2430. Khi vào channel bạn type trực tiếp dòng lệnh /msg Mirrors xdcc send # trong đó # là mã số file. Chú ý channel lurk đòi hỏi bạn phải có đăng ký.)

Theo 4A.M.
(tập 19 xuất bản tháng 12/2006)
- bài viết của Renix.

Nhận xét

  1. Truyện này thực sự rất hay

    Trả lờiXóa
  2. Bạn ơi có thể cho mình xin link down phim này ko, hoặc web down, nếu có cả sub việt nữa thì tốt quá :X.

    Trả lờiXóa
  3. truyện này từng xuất bản ở vn rồi, cách đây khá lâu mình từng có dịp đọc 1 tập, là tập mà chú khủng long ở chung với bầy chim cánh cụt. sau đó mình tìm rất nhiều nhưng cũng không tìm dc thêm 1 tập nào nữa nên pó tay :D. hôm nay thấy bài viết này mình rất vui, thanks bạn rất nhiều.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 những nhà vô địch game trên thế giới, Bạn có phải là họ ?

Họ là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Bạn sẽ không tìm thấy những game thủ này tại bất kỳ giải thi đấu thể thao điện tử thế giới nào, tuy nhiên họ vẫn là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Nhà vô địch thứ 1 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi nhiều game nhất cùng lúc trong độ tuổi 50 đến 60”. Nhà vô địch thứ 2 Đây là nhà vô địch chiến thắng trong cả hai thể loại cùng lúc: “Game thủ ăn mặc thời trang nhất” và “Trùm chơi game trên tàu điện ngầm tại Tokyo”. Nhà vô địch thứ 3 Người chiến thắng trong thể loại: “game thủ nữ console có thân hình đồ sộ nhất”. Nhà vô địch thứ 4 Những cậu nhóc chơi game thông minh nhất trong độ tuổi từ 6 đến 10. Nhà vô địch thứ 5 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi game kết hợp với mát xa cho vợ” Nhà vô địch thứ 6 Người chiến thắng trong thể loại: “trang phục tự làm độc đáo nhất trong độ tuổi từ 0 đến 4 tháng.” Nhà vô địch thứ 7 Người chiến thắng trong thể loại: “cảnh sát và nạn cướp đồ trong game”. Nhà vô địch th

Kanoko UpC17

Nội dung : Vào ngay ngày đầu tiên chuyển trường, cậu bé Oyamada Kouta đã được cô gái xinh nhất trường hỏi gặp 1 mình. Họ gặp nhau trong phòng âm nhạc 1 mình. Mái tóc của cô ấy bóng mượt, đôi mắt của cô ấy thơ ngây, đôi má của cô ấy đỏ hồng....nhưng cái đuôi cáo của cô ấy....? ( theo Seven Seas Entertainment) Thể loại : Comedy, Ecchi, Romance, School Life, Shounen, Supernatural Tác giả : Katsumi Nishino Số tập : Nhật: 4 Volume ongoing, TA: 8 chapter ongoing(gần 2 vol) Bản tiếng Anh: Solaris-SVU Nguồn: http://easycome.us,Thienduongmanga Chap 16 Chap 17 P/s đọc các chap cũ ấn vào đọc online nhé

Thư viện bách khoa toàn thư kiến thức về Naruto

Các thiên tài trong Naruto Ngay từ hồi sơ khai thành lập làng lá có 2 thiên tài. Một là Uchiha Madara, là người đứng đầu tộc Uchiha. Hai là Senju Hashirama, là người đứng đầu tộc Senju. Hai bộ tộc này trong chiến tranh là kẻ thù của nhau, khi 1 đất nước thuê tộc Senju thì kẻ thù của đất nước đó thuê tộc Uchiha. Nhưng cuối cung hai bộ tộc đã hòa hợp với nhau, cung sinh sống trên Hỏa quốc. Một vấn đề phất sinh là ai sẽ làm hokage. Một cuộc chiến xảy ra giữa Madara và Hashimara, kết quả Hashimaha chiến thắng Tiếp theo đến thiên tài Sarutobi là hokage đệ tam, là người thông thạo mọi nhẫn thuật. nhẫn thuật mà ông tâm đắc nhất chính là gọi ra thần chết dùng thân thể mình để phong ấn linh hồn kẻ thù. Đây là cấm thuật cực kỳ nguy hiểm, ông đã phong ấn linh hồn của hokage đệ nhất và hogate đệ nhi cùng đôi tay của Orochimaru. Đệ tam chết đi trước sự thương tiếc của mọi người Một người tuy độc ác nhưng cũng đc xếp vào 1 trong những thiên tài đó là Orochimaru. Orochimaru là đệ tử của Đệ tam, là họ