Chuyển đến nội dung chính

Lịch sử của Doraemon (Phần 1)




LỊCH SỬ CỦA DORAEMON


*Bài viết sử dụng tên nhân vật như trong bộ xuất bản tại Việt Nam.

Đôrêmon (tiếng Nhật:ドラえもん) là một bộ manga (truyện tranh hiện đại Nhật Bản) của tác giả Fujiko F. Fujio (bút danh của Hiroshi Fujimoto), sau đó đã được chuyển thể thành anime (phim hoạt hình Nhật Bản). Bộ truyện kể về một chú mèo máy tên là Đôrêmon đến từ thế kỷ 22 để giúp một cậu bé cấp I hậu đậu tên là Nôbi Nôbita. Bộ truyện được coi là một biểu tượng văn hóa của Nhật Bản và ngày 22 tháng 4 năm 2002 Đôrêmon đã được tạp chí Time Asia bầu chọn là một trong 22 Người hùng của Châu Á.

Năm 1997, bộ truyện Đôrêmon đã được trao tặng giải thưởng văn hóa Tezuka Osamu đầu tiên.

Tại Việt Nam, Đôrêmon là bộ truyện tranh nước ngoài được xuất bản với số lượng lớn nhất cho đến hiện nay.


1. LỊCH SỬ


Bộ truyện ra mắt lần đầu tiên vào tháng 12 năm 1969. Đã có tất cả 1.344 câu chuyện của bộ truyện gốc được phát hành. Toàn bộ các tập được giữ trong Thư viện trung tâm Takaoka, Toyama, Nhật Bản, nơi sinh của ông Fujimoto.

Ban đầu các câu chuyện lẻ Đôrêmon được phát hành đồng loạt trên sáu nguyệt san dành cho trẻ em. Các tạp chí này được đặt tên theo các cấp học của trẻ nhỏ, đó là Yoiko (nhà trẻ), Yōchien (mẫu giáo), và từ Shogaku Ichinensei (lớp Một) cho đến Shogaku Yonnensei (lớp Bốn). Từ năm 1973, bộ truyện được phát hành thêm trên hai tạp chí Shogaku Gogensei (lớp Năm) và Shogaku Rokunensei (lớp Sáu). Các câu chuyện trên mỗi tạp chí là khác nhau, đồng nghĩa với việc tác giả phải sáng tác ít nhất là 6 câu chuyện mỗi tháng. Năm 1979, tạp chí truyện tranh CoroCoro Comic đã ra đời như một tạp chí chuyên về Đôrêmon. Các manga gốc của các bộ phim Đôrêmon cũng được phát hành trên CoroCoro Comic.

Sau đó, những câu chuyện nhỏ này được tập hợp thành 45 tập truyện Đôrêmon và xuất bản liên tục từ năm 1974 đến năm 1996, cho đến năm 1992 đã có tới 80.000.000 ấn bản được tiêu thụ. Thêm vào đó, Đôrêmon đã xuất hiện trong nhiều manga khác của nhà xuất bản Shogakukan. Năm 2005 Shogakukan đã phát hành chuỗi năm tập manga với tên Đôrêmon thêm với những câu chuyện không có trong 45 tập xuất bản gốc.

Tại Việt Nam, truyện tranh này được Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản từ năm 1992 (dịch từ bản tiếng Thái), khi chưa được phép của tác giả. Sau khi Nhà xuất bản Shogakukan tại Nhật tỏ ý phản đối, nhà xuất bản Kim Đồng và nhà xuất bản Shogakukan có thương lượng vào năm 1996 sẽ trả toàn bộ tiền bản quyền và được nhà xuất bản Shogakukan gửi tặng vào quỹ học bổng Đôrêmon. Cho đến nay bộ truyện này vẫn đang giữ kỷ lục về số lượng xuất bản của một truyện tranh nước ngoài ở Việt Nam (100 tập với 3 lần tái bản và 40 triệu bản in, tức là trung bình cứ 2 người dân Việt Nam thì có một quyển truyện tranh Đôrêmon tiếng Việt).


2. TÓM TẮT NỘI DUNG

Đôrêmon là một chú mèo máy được Nôbitô, cháu ba đời của Nôbita gửi về quá khứ cho ông mình để giúp đỡ Nôbita tiến bộ, tức là cũng sẽ cải thiện hoàn cảnh của con cháu Nôbita sau này. Còn ở hiện tại, Nôbita là một cậu bé luôn thất bại ở trường học, và sau đó là thất bại trong công việc, đẩy gia đình và con cháu sau này vào cảnh nợ nần.

Các câu chuyện trong Đôrêmon thường có một công thức chung, đó là xoay quanh những rắc rối hay xảy ra với cậu bé Nôbita lớp bốn, nhân vật chính của bộ truyện. Đôrêmon có một chiếc túi thần kỳ trước bụng với đủ loại bảo bối của tương lai. Cốt truyện thường gặp nhất sẽ là Nôbita trở về nhà khóc lóc với những rắc rối mà cậu gặp phải ở trường hoặc với bạn bè. Sau khi bị cậu bé van nài hoặc thúc giục, Đôrêmon sẽ đưa ra một bảo bối giúp Nôbita giải quyết những rắc rối của mình, hoặc là để trả đũa hay khoe khoang với bạn bè của cậu. Nôbita sẽ lại thường đi quá xa so với dự định ban đầu của Đôrêmon, thậm chí với những bảo bối mới cậu còn gặp rắc rối lớn hơn trước đó. Đôi khi những người bạn của Nôbita (thường là Xêkô hoặc Chaien) lại lấy trộm những bảo bối và sử dụng chúng không đúng mục đích. Tuy nhiên thường thì ở cuối mỗi câu chuyện, những ai sử dụng sai mục đích bảo bối sẽ phải chịu hậu quả do mình gây ra, và người đọc sẽ rút ra được bài học đạo đức từ đó.


3. NHÂN VẬT


Nhân vật chính

Đôrêmon (kana: ドラえもん, romaji: Doraemon)




Chú mèo máy của thế kỷ 22, sinh ngày 3 tháng 9 năm 2112, cao 129,3 cm, cân nặng 129,3 kg, rất sợ chuột và có thể chạy với vận tốc 129,3 km/h khi gặp chuột , chú có bạn gái là cô mèo Mimi, em gái là Đôrêmi, có cậu bạn hậu đậu Nôbita Ở những tập đầu tiên, Đôrêmon có hình dáng không cân đối, đầu bé thân to, nhưng sau đó thì cân đối hơn với một thân hình "tròn trịa", ngay cả hai bàn tay cũng tròn và vì thế mà luôn luôn thua Nôbita trong trò "oẳn tù tì". Chú mèo còn nổi bật với làn da xanh, cái chuông vàng và cái mũi đỏ (trong những ấn phẩm màu).

Mặc dù được gọi là một người máy "hoàn thiện" của tương lai nhưng Đôrêmon lại trở nên đáng yêu vì sự không hoàn hảo của mình. Đôrêmon thích bánh rán dorayaki và thường bị mọi người thường mời ăn bánh để thuyết phục chú cho mượn bảo bối. Thêm vào đó tuy được coi là chú mèo máy thông minh (tên đầy đủ của Đôrêmon phát hành lần đầu ở Việt Nam là Đôrêmon - Chú mèo máy thông minh) nhưng Đôrêmon lại thường xuyên bị Nôbita lừa, rồi khi gặp phải tình huống khẩn cẩn chú mèo luôn luống cuống rút nhầm bảo bối. Nhưng với cái túi thần kì với các bảo bối của thế kỉ 22 và nhất là lòng dũng cảm, quý mến bạn bè (giống như tất cả các nhân vật chính khác), Đôrêmon vẫn là vị cứu tinh cho Nôbita, thậm chí cho cả nhân loại lúc hiểm nguy, và ý nghĩa hơn, là "ông bụt" thời hiện đại, khuyến khích độc giả nhỏ tuổi biết ước mơ và thích ước mơ.


Nôbita (のび太, Nobi Nobita)



Cậu học sinh lớp bốn và là con một trong nhà. Có nhiều tính xấu như học dốt, hậu đậu, lười biếng, ham ngủ ngày, yếu đuối và nhu nhược, Nôbita thường gây rắc rối cho chính mình và cho mọi người. Tuy vậy cậu cũng có những tài năng riêng như bắn súng bách phát bách trúng hay chơi dây. Trong nhiều câu chuyện, Nôbita cho thấy mình là rất yêu quý gia đình, ông bà ngoại, bố, mẹ, Đôrêmon và rất yêu quý động vật (trong khi bà Nôbi lại cấm cậu nuôi chó mèo). Mặc dù hậu đậu và yếu đuối, trong nhiều câu chuyện Nôbita lại trở thành "anh hùng" nhờ tính cách tốt bụng và luôn muốn bảo vệ công lý của mình.


Xuka (しずか, Minamoto Shizuka)



Bạn cùng lớp với Nôbita và sau này trở thành vợ Nôbita. là con ngoan, trò giỏi, thích chơi violin, thích ăn khoai lang nướng và đặc điểm tiêu biểu nhất là thích tắm.


Chaien (ジャイアン, Gian, tên thật là Goda Takeshi)



Bạn cùng lớp, người hay bắt nạt Nôbita. Chaien là một cậu bé to béo, tính tình thích gây gổ và luôn tự hào về giọng hát kinh khủng của mình. Tuy hay bắt nạt bạn bè nhưng Chaien rất yêu thương em gái mình là Chaikô.


Xêkô (スネ夫, Honekawa Suneo)


Bạn cùng lớp với Nôbita, thường được gọi là Xêkô mỏ nhọn vì hay khoe khoang, khoác lác về sự giàu có của gia đình mình với bạn bè.


Nhân vật phụ


Đôrêmi (ドラミ, Dorami)




Em gái của Đôrêmon, sinh ngày 2 tháng 12 năm 2114, cao 100cm, da không xanh như anh trai mà có màu vàng, trí thông minh cũng vượt trội ông anh ngờ nghệch nhưng lại sợ gián. Thỉnh thoảng Đôrêmi lại xuất hiện để giải quyết những rắc rối do Nôbita và cả Đôrêmon gây ra.


Chaikô (ジャイ子, Jaiko)



Em gái của Chaien, luôn ước mơ trở thành họa sĩ truyện tranh.


Đêkhi (出木杉 英才, Dekisugi Hidetoshi)



Bạn cùng lớp của Nôbita, luôn là người học giỏi nhất lớp và luôn là đối tượng để Nôbita ghen tị.


Đôrêmini



Những phiên bản thu nhỏ của Đôrêmon.

Gia đình Nôbita

Ông Nôbi (野比 のび助, Nobi Nobisuke)



Bố của Nôbita. Từng thể hiện năng khiếu trong hội họa nhưng sau đó ông Nôbi lại trở thành một viên chức bình thường, sợ vợ và mắc tật nghiện thuốc lá và rung đùi mà bỏ mãi không được.

Bà Nôbi (野比玉子, Nobi Tamako)



Mẹ của Nôbita. Hay gắt gỏng và phàn nàn về chuyện tiền nong, nhưng yêu quý con hết mực.

Nôbitu (ノビスケ, Nobisuke)



Con trai của Nôbita và Xuka. Không yếu đuối như ông bố, Nôbitu chuyên bắt nạt được con của Chaien và Xê kô, nhưng cũng lười học.

Nôbitô (セワシ, Sewashi)



Cháu ba đời của Nôbita, người đã gửi Đôrêmon về để chăm sóc Nôbita.

(còn tiếp)

Theo thegioitruyentranh.vn

Nhận xét

  1. tuy những thông tin này đã biết từ lâu rùi, nhưng h đọc lại thấy vui vui, thanks bạn ^^

    Trả lờiXóa
  2. tuy những thông tin này đã biết từ lâu rùi, nhưng h đọc lại thấy vui vui, thanks bạn ^^

    Trả lờiXóa
  3. truyện đoremon luôn sống mãi trong lòng người đọc!!

    Trả lờiXóa
  4. truyện đoremon luôn sống mãi trong lòng người đọc!!

    Trả lờiXóa
  5. minh` uoc gi` doremon ra hoai` ra mai~ de~ doi` sau ai cung~ DC doc. , ma minh cung dc doc. them nhieu cai moi

    Trả lờiXóa
  6. minh` uoc gi` doremon ra hoai` ra mai~ de~ doi` sau ai cung~ DC doc. , ma minh cung dc doc. them nhieu cai moi

    Trả lờiXóa
  7. Doraemon tập gốc xem hay nhưng càng ngày NXB Kim Đồng lôi đâu ra mấy cái doraemon càng nhảm cức. Hình thì xấu cốt truyện thì dở ẹc đúng dụ con nít

    Trả lờiXóa
  8. Doraemon tập gốc xem hay nhưng càng ngày NXB Kim Đồng lôi đâu ra mấy cái doraemon càng nhảm cức. Hình thì xấu cốt truyện thì dở ẹc đúng dụ con nít

    Trả lờiXóa
  9. cám ơn admin đã post nhờ vậy mà dc ôn lại tuổi thơ

    Trả lờiXóa
  10. cám ơn admin đã post nhờ vậy mà dc ôn lại tuổi thơ

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 những nhà vô địch game trên thế giới, Bạn có phải là họ ?

Họ là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Bạn sẽ không tìm thấy những game thủ này tại bất kỳ giải thi đấu thể thao điện tử thế giới nào, tuy nhiên họ vẫn là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Nhà vô địch thứ 1 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi nhiều game nhất cùng lúc trong độ tuổi 50 đến 60”. Nhà vô địch thứ 2 Đây là nhà vô địch chiến thắng trong cả hai thể loại cùng lúc: “Game thủ ăn mặc thời trang nhất” và “Trùm chơi game trên tàu điện ngầm tại Tokyo”. Nhà vô địch thứ 3 Người chiến thắng trong thể loại: “game thủ nữ console có thân hình đồ sộ nhất”. Nhà vô địch thứ 4 Những cậu nhóc chơi game thông minh nhất trong độ tuổi từ 6 đến 10. Nhà vô địch thứ 5 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi game kết hợp với mát xa cho vợ” Nhà vô địch thứ 6 Người chiến thắng trong thể loại: “trang phục tự làm độc đáo nhất trong độ tuổi từ 0 đến 4 tháng.” Nhà vô địch thứ 7 Người chiến thắng trong thể loại: “cảnh sát và nạn cướp đồ trong game”. Nhà vô địch th

Kanoko UpC17

Nội dung : Vào ngay ngày đầu tiên chuyển trường, cậu bé Oyamada Kouta đã được cô gái xinh nhất trường hỏi gặp 1 mình. Họ gặp nhau trong phòng âm nhạc 1 mình. Mái tóc của cô ấy bóng mượt, đôi mắt của cô ấy thơ ngây, đôi má của cô ấy đỏ hồng....nhưng cái đuôi cáo của cô ấy....? ( theo Seven Seas Entertainment) Thể loại : Comedy, Ecchi, Romance, School Life, Shounen, Supernatural Tác giả : Katsumi Nishino Số tập : Nhật: 4 Volume ongoing, TA: 8 chapter ongoing(gần 2 vol) Bản tiếng Anh: Solaris-SVU Nguồn: http://easycome.us,Thienduongmanga Chap 16 Chap 17 P/s đọc các chap cũ ấn vào đọc online nhé

Thư viện bách khoa toàn thư kiến thức về Naruto

Các thiên tài trong Naruto Ngay từ hồi sơ khai thành lập làng lá có 2 thiên tài. Một là Uchiha Madara, là người đứng đầu tộc Uchiha. Hai là Senju Hashirama, là người đứng đầu tộc Senju. Hai bộ tộc này trong chiến tranh là kẻ thù của nhau, khi 1 đất nước thuê tộc Senju thì kẻ thù của đất nước đó thuê tộc Uchiha. Nhưng cuối cung hai bộ tộc đã hòa hợp với nhau, cung sinh sống trên Hỏa quốc. Một vấn đề phất sinh là ai sẽ làm hokage. Một cuộc chiến xảy ra giữa Madara và Hashimara, kết quả Hashimaha chiến thắng Tiếp theo đến thiên tài Sarutobi là hokage đệ tam, là người thông thạo mọi nhẫn thuật. nhẫn thuật mà ông tâm đắc nhất chính là gọi ra thần chết dùng thân thể mình để phong ấn linh hồn kẻ thù. Đây là cấm thuật cực kỳ nguy hiểm, ông đã phong ấn linh hồn của hokage đệ nhất và hogate đệ nhi cùng đôi tay của Orochimaru. Đệ tam chết đi trước sự thương tiếc của mọi người Một người tuy độc ác nhưng cũng đc xếp vào 1 trong những thiên tài đó là Orochimaru. Orochimaru là đệ tử của Đệ tam, là họ