được thực hiện dựa trên bộ manga cùng tên do mangaka huyền thoại Shotaro Ishinomori viết vào cuối thập kỷ 60
AQUARIAN AGE THE MOVIE
Thông tin chung:
Tên khác:
Aquarian Age Saga II ~ Don't forget me... ~
アクエリアンエイジSagaⅡ~Don’t forget me…~
水瓶戰紀 (Chinese (Taiwan))
Đạo diễn: Naoyuki Konno
Chuyển thể kịch bản: Shinsuke Onishi
Thể loại: hành động, phiêu lưu, trưởng thành (cảnh báo: nội dung có thể bao gồm sex, drug và bạo lực)
Rating: 18+
Ngày phát hành: 21/11/2003
Thời lượng: 60 phút
Âm nhạc: Taku Iwasaki
Nguyên tác: Shotaro Ishinomori
Thiết kế nhân vật: Naoyuki Konno v à Fujio Suzuki
Chỉ đạo nghệ thuật: Yusuke Takeda
Đạo diễn hoạt hình: Naoyuki Konno
Đạo diễn âm thanh: Yoshikazu Iwanami
Đạo diễn hình ảnh: Yoshihiro Tomita
Nhận định riêng:
Mylene Hoffman, người-máy họat động ngầm cho Western Bloc, sống trong một thế giới mà chiến tranh lạnh kéo dài đến những năm 1990. Lạnh lùng, sexy, kỹ năng cao, và có khả năng giết người bằng bộ ngực của mình, Mylene được Zero, người quản lý, giao khá nhiều nhiệm vụ quan trọng như cùng những nữ đồng đội khác giải cứu một nhà khoa học bị bắt cóc và khôi phục những tài liệu của anh ta, lãnh đạo việc săn tìm một sinh vật đột biến nguy hiểm, đối phó với một kẻ stylish nhưng lại theo đuổi mình, hoặc tham gia vào cuộc săn tìm kho báu với những đồng đội khác trong một dinh thự ma ám.
Để thực sự biết trân trọng 009-1, người xem cần biết đôi điều về xuất xứ của nó. Dựa trên bộ manga cùng tên do mangaka huyền thoại Shotaro Ishinomori viết vào những năm cuối thập kỷ 60, series được thực hiện năm 2006 này lại mang phong cách và hơi hướng giống hai bộ manga khác của Ishinomori là Kamen Rider và Kikaider. Dù tên gọi ban đầu là dựa trên việc chơi chữ (phần “9-1” phát âm như “nữ ninja” trong tiếng Nhật), tên gọi chính thức bằng tiếng Anh lại trở thành kịch về Cyborg 009, một tiêu đề nổi tiếng khác của Ishonomori.
Tuy nhiên, Ishinomori đã có lần tuyên bố rằng 009-1 được dự định là một phiên bản Cyborg 009 dành cho khán giả trưởng thành hơn, một phiên bản mà tác giả có thể bỏ qua những ràng buộc về phim cho khán giả nhỏ tuổi. Một điều đáng chú ý khác là việc series gốc được viết vào thời kỳ Chiến Tranh Lạnh lên đến đỉnh điểm, bởi thời kỳ này có ảnh hưởng lớn đến bối cảnh và cấu trúc câu chuyện. Ý tưởng cho phiên bản anime - một cuộc Chiến Tranh Lạnh kéo dài cho đến khi công nghệ người-máy và những công nghệ vũ khí khác phát triển hỗn độn - có vẻ không thực tế nếu người xem nhận ra bộ phim chỉ được chuyển thể nhằm giữ lại cảm xúc về vấn đề liên quan và được chuyển thể với tiêu chí càng bám sát nguyên bản càng tốt, không cần chỉnh sửa cho phù hợp với ngày nay.
Kết quả là series đem lại điều mà một người Mỹ sẽ cho là sự lai tạp giữa James Bond và Charlie’s Angels hơn là một series vừa đậm chất khoa học viễn tưởng vừa mang tính triết học như Ghost in the Shell. Mặc dù nội dung có đôi chỗ khá phản cảm (nhất là trong tập đầu tiên với đầy những pha hành động), bốn tập đầu chứng minh chúng có khả năng đạt được thành công rực rỡ. Không bao giờ thể hiện sự xấu hổ, e ngại về việc giết chóc hay sự sexy, series nhấn mạnh đến ngọai hình hấp dẫn của Mylene qua những dịch vụ lành mạnh và thường xuyên có fan service, cho dù phần lớn hình ảnh nằm ở trí tưởng tượng của người xem. Series cũng có không ít những cảnh hành động hoặc bạo lực đẫm máu, dù những cảnh đó chỉ để thêm hương vị cho bộ phim chứ không phải nội dung chính.
Sự thiếu liên kết của bốn tập đầu khiến người xem không thể hình dung toàn bộ cốt truyện cũng như có thể xem các tập theo một trật tự tùy ý mà vẫn hiểu chuyện gì đang xảy ra. Các chi tiết duy nhất được thêm vào trong quá trình làm phim là sự tồn tại của những sinh vật đột biến đầy quyền năng và phong cách kiến trúc không khác mấy so với kiến trúc nửa sau thế kỷ 20, nhưng thực ra những câu chuyện như thế này lại không cần mấy những phông nền phức tạp.
Ngoài Mylene và Zero, cho đến giờ vẫn không có thêm nhân vật nào xuất hiện (ấn tượng rằng 009-1 thường hành động cùng những đồng đội khác là không đúng), nhưng may mắn là Mylene được xây dựng với đầy đủ tính cách để có thể một mình dẫn dắt câu chuyện. Sự hung hăng mang chất lạnh lùng mà duyên dáng của Mylene làm liên tưởng đến một James Bond sẵn sàng nhận nhiệm vụ vì tiền, nhưng Mylene, trái với Bond, luôn giữ một cái đầu tỉnh táo và không bao giờ để chuyện cá nhân xen vào công việc. Cô cũng giải trí, nhưng cô vẫn giữ phong cách chuyên nghiệp và coi thường những ai để vẻ ngoài làm ảnh hưởng đến bản chất. Cô cũng không ngần ngại giết người, nếu cần thiết.
Hình ảnh nhân vật cũng có những lúc như biếm họa, một đặc điểm mà các anime series chuyển thể từ tác phẩm của Ishinomori đều có: những nữ điệp viên không ít lần trở thành những miếng mồi quyến rũ, và những nhân vật phản diện (cả nam lẫn nữ) đều có ngọai hình xấu xí và, như một quy luật chung, càng dễ loại bỏ bao nhiêu thì càng xấu bấy nhiêu. Tuy nhiên, những hình ảnh xấu xí như vậy chỉ là chút khác lạ trong một series vốn đã đầy những hình ảnh đẹp. Với phần fan service được đầu tư đúng mức, Mylene sở hữu hàng loạt các bộ quần áo thời trang, còn màu sắc và phông nền thậm chí còn đẹp hơn cả những series khác. Series này là một phiên bản anime xem được, với một số pha hành động đẹp mắt, nhưng nền chính của bộ phim vẫn không phải là khung cảnh yên ả thanh bình.
Bên cạnh Mylene, một yếu tố khác góp phần làm nên thành công của bộ phim chính là nhạc nền. Nhạc phim là sự kết hợp của nhạc phim hành động những năm 60–70 với dòng nhạc rock, jazz và techno hiện đại để tạo ra những nhịp điệu sôi động hoặc những giai điệu du dương phù hợp với nội dung bộ phim hoặc từng cảnh phim. Nhiều bộ phim khác cũng có những ý tưởng tương tự, nhưng ít phim nào thành công được như vậy. Ca khúc mở màn “Destiny Girl” sôi động, trình bày bởi chất giọng khàn của Minato cùng hiệu ứng âm thanh làm nền, đã tạo nên phần âm thanh hiện đại trẻ trung mở đầu cho mỗi tập phim, trong khi phần kết lại quay về với sự nặng nề ủ rũ vốn có của cốt truyện, sử dụng nhạc jazz và nhạc trầm mang phong cách Charlie’s Angels hay những phim hành động kiểu cảnh sát/ điệp viên Mỹ những năm đầu thập kỷ 70.
ADV trước giờ thỉnh thoảng bị kết tội tái sử dụng quá nhiều lần chất giọng của một nhân vật chính cho việc lồng tiếng, nhưng với bộ phim này thì việc lồng tiếng vai chính lại được giao cho Alice Fulks, một “người mới” (trước bộ phim này, cô chỉ mới lồng tiếng cho những vai nhỏ), còn giọng nhân vật chính trước giờ của ADV được lồng cho những nhân vật khách mời hoặc những nhân vật phụ. Fulks thật sự là một lựa chọn đúng đắn cho vai Mylene, lột tả một cách hoàn hảo sự hấp dẫn và tính chuyên nghiệp của nhân vật mà không quá đà. Những nhân vật phụ được pha trộn với đủ loại giọng trong tiếng Anh, nhưng cũng không bị cường điệu hóa đến mức châm biếm hay khác xa so với tính cách nhân vật. Người xem sẽ có những cảm nhận khác nhau, nhưng trên hết thì việc lồng tiếng là một nỗ lực thực sự. Khá vất vả để chỉnh sửa một lượng tương đối nhiều từ ngữ trong kịch bản tiếng Anh để làm lời thoại nghe xuôi tai hơn, chưa kể đến việc thỉnh thoảng phải thêm vào một hai câu thoại mà không làm ảnh hưởng quá nhiều nội dung câu chuyện.
Bên cạnh phần phụ của phim như phần mở đầu/kết thúc “sạch sẽ” và 16 phút phỏng vấn đạo diễn hoặc thành viên đoàn phim, ADV có kèm thêm hai phần (không thường thấy lắm) trong đĩa đầu tiên. Một phần là bộ sưu tập vũ khí và thiết bị được sử dụng trong bốn tập đầu, phần còn lại là “Làm thế nào chuyển manga thành anime” (How the Manga Became an Anime) miêu tả việc chuẩn bị nguyên liệu và quá trình thực hiện để biến chúng thành một anime series. Phần này khá thú vị đối với những người thích tìm tòi.
Bởi vì rõ ràng là bộ phim nhắm đến khán giả trưởng thành và có lối suy nghĩ sâu sắc hơn và bản thân bộ phim được định hình qua cách xây dựng nhân vật đặc trưng, 009-1 có lẽ không bao giờ đạt được điều mà nhiều người mong đợi ở một series dạng “nữ điệp viên cầm súng”. Bộ phim thiếu sự phát triển nội dung và việc xây dựng chiều sâu nhân vật cần thiết để làm nó thực sự hấp dẫn, nhưng dù sao thì nó vẫn chấp nhận được (miễn là người xem có thể chịu đựng hình ảnh nhân vật), có một nữ nhân vật chính thú vị, và có phần dẫn vào câu chuyện tương đối tốt. Nếu bạn thích loaị series phim hành động về người-máy điệp viên với phong cách cổ điển thì đây là một phim mà bạn nên xem.
Chấm điểm:
Tổng thể (lồng tiếng): B
Tổng thể (phụ đề): B
Nội dung: B-
Hình ảnh: B-
Nghệ thuật: B+
Âm nhạc: A-
Điểm cộng cho phần âm nhạc và fan service.
Điểm trừ cho những nhân vật quá xấu xí và việc thiếu cốt truyện cụ thể.
Clay (dịch và tổng hợp)
(Theo ANN)
(Theo ANN)
tem tem.......
Trả lờiXóaxem o dau vay ban
Trả lờiXóa