Chuyển đến nội dung chính

Mushishi

Chúng hiện diện quanh chúng ta, yên lặng, theo cách chúng cần tồn tại. Sự tồn tại hiển nhiên nhưng không hề đơn giản.



Mushishi


Thông tin chung


Tên khác:
蟲師
Mushi-shi


Tác giả: Urushibara Yuki
Thể loại: fantasy, lịch sử, kinh dị, seinen, siêu nhiên
Số tập: 10
Phát hành: 1999
NXB chính thức: Kodansha
Tạp chí: Afternoon
Tình trạng: đã hoàn tất


Tóm tắt:

Mushi là gì? Trong tiếng Nhật, "Mushi" có nghĩa là côn trùng hay sâu bọ. Nhưng thật ra, chúng không hẳn là một loài cây cỏ hay động vật nào. Chúng khác biệt với cả các tổ chức vi sống lần các loại nấm. Chúng tồn tại, gợi nhớ đến những thực thể lạ lùng thô sơ nhất, và ta chỉ có thể gọi nó là Mushi. Chúng hiện diện quanh chúng ta, đôi lúc vô hại,đôi lúc không. Mushi có thể sống trong bóng tối nơi tròng mắt, chúng ăn sự yên lặng xung quanh, chúng khiến những hình vẽ sống dậy, chúng khiến ta trở nên vô hình, thậm chí, đôi khi giết chết kí chủ. Nhưng chúng hoàn toàn không ác ý, chúng chỉ tồn tại theo cách chúng cần tồn tại. Con người không hiểu về chúng, xem chúng giống như những linh hồn, ma quỷ, phép thuật... Vì vậy, ta có những Mushi-shi. Đó là những người am hiểu sâu rộng về các Mushi, biết cách chế ngự, thu phục chúng.

Ginko là một Mushishi. Anh đi khắp nơi, tìm kiếm, nghiên cứu về Mushi đồng thời giúp đỡ những người vô tình bị Mushi kí sinh. Mushishi kể về những câu chuyện dọc theo hành trình của Ginko, những câu chuyện về các sinh thể khác thường, những câu chuyện buồn, cũng rất đỗi bình thường, rất con người.




Nhận định riêng:

Mushishi là một tác phẩm kì lạ. Manga này đã giúp tác giả Yuki Urushibara đoạt giải thưởng Kodansha lần thứ 30 cho manga xuất sắc. Nếu bạn yêu các thể loại hành động li kì, những câu chuyện sôi nổi nhiều gây cấn, thì chắc manga này sẽ không khiến bạn thích thú lắm. Không gian nghệ thuật trong Mushishi tĩnh lặng, chậm rãi như một bữa trà đạo. Để theo dõi nó, bạn phải thở thật chậm, xem từng trang truyện như khẽ khàng nhấm nháp tách trà. Và thật sự, nó khó thưởng thức. Để diễn tả cụ thể cảm giác của bộ truyện thật không dễ chút nào. Nếu những bộ seinen kinh dị khác, hoặc kì lạ âm u như Goth, Lain... hoặc cuồng loạn tựa Gantz, Berserk, MPD Psycho..., thì rõ ràng Mushishi lại nằm trong phần mục khác hắn. Với bối cảnh khoảng giữa thời kì Edo và Minh Trị, Mushishi xảy ra với xúc cảm cô tịnh, bình thản và trong veo.




Những câu chuyện không quá gây sốc, không quá tàn khốc, nhưng vừa đủ để người đọc nhướn mày khó hiểu lẫn cảm thấy rờn rợn sống lưng. Chính xác, có thể gọi đó như "chuyện bí ẩn thường ngày". Một người phụ nữ bỗng trở nên nhẹ hẫng, lơ lửng rồi trong suốt, chiếc cầu kì lạ chỉ xuất hiện mỗi năm một lần, vào một ngày nhất định và trong một khoảng thời gian ngắn, một cậu bé cứ liên tục nghe thấy tiếng nói trong đầu mình, một người đàn ông phát điên vì suốt đời đuổi theo cầu vồng sau mưa... Ginko - nhân vật chính dẫn chúng ta đến mọi nơi để lắng nghe chúng, lắng nghe sự tồn tại của các sinh thể khác thường, lẫn những cuộc sống quá đỗi giản dị, nhưng chất chứa nơi đó nỗi cô đơn, nỗi khao khát, lẫn bị kịch của những kiếp người nhỏ bé. Ta chợt cảm thấy có gì đó thật gần, giữa các Mushi cùng con người trong từng câu chuyện. Đó là cả hai đều phải tồn tại. Sự tồn tại hiển nhiên nhưng không đơn giản.



Mushishi khiến ta phải suy ngẫm, dù nhiều dù ít, về những triết lí bình dị sâu thẳm của nó. Và đúng là, nó mang rất đậm hơi thở Nhật Bản. Từ sự duy mĩ tột đỉnh cùng cách suy nghĩ rất Thiền. Cả nét vẽ của Urushibara-sensei cũng hợp với không khí câu chuyện kì lạ. Những nét vẽ đậm như bút lông, không trau chuốt quá nhiều, dễ khiến ta liên tưởng đến những cuộn tranh thủy mặc Nhật Bản xưa cũ.







"Aware" - nỗi niềm bi cảm đẹp đẽ. Nghệ thuật Nhật Bản luôn hướng về hai thứ: buồn và đẹp. Mushishi thổi ta vào trong không khí đó, không khí ngập tràn "aware". Nhưng bi cảm này không lôi tuột ta xuống tuyệt vọng chán nản, mà lưng chừng. Lưng chừng giữa hạnh phúc và đau thương để ta cảm thấy niềm sung sướng được sống. Lưng chừng giữa thấu hiểu và u mê để ta cảm thấy cuộc đời thật muôn màu. Lưng chừng giữa những Người và Không-Phải-Người, để ta chút nào nhẹ nhõm khi biết con người không cô đơn, biết rằng thiên nhiên thô mộc ấy luôn ở bên ta.



Thông điệp của Mushishi ắt hẳn còn nhiều, nhưng cũng có thể không là gì cả. Bạn đọc nó, thưởng thức nó, yêu thích, suy nghĩ về nó, hay chỉ đơn thuần thấy thú vị và kì lạ. Thậm chí không thích vì nó nhàm chán. Không sao cả. Chỉ cần bạn đã đọc nó, Ichi nghĩ ít nhiều bạn sẽ không quên nó dù vì lí do gì. Bởi, tựa một bài haiku, hiểu hay không hiểu, thích hay không thích, bản thân nó vẫn thật đẹp, và yên bình.


Lishrayder

Nhận xét

  1. dkm ko co linh online a

    Trả lờiXóa
  2. dkm ko co linh online a

    Trả lờiXóa
  3. ban oi day chi la bai nhan xet thoi, neu muon xem thi len google tu tim di ko can mat lich su nhu the dau

    Trả lờiXóa
  4. ban oi day chi la bai nhan xet thoi, neu muon xem thi len google tu tim di ko can mat lich su nhu the dau

    Trả lờiXóa
  5. KaiTo Kid nói :
    đọc truyện này ở đâu đây admin...pm Yh mìh dùm 1 cái

    Trả lờiXóa
  6. KaiTo Kid nói :
    đọc truyện này ở đâu đây admin...pm Yh mìh dùm 1 cái

    Trả lờiXóa
  7. truyện chưa có nhóm dịch hình như chỉ có phim chuyên thể thôi

    Trả lờiXóa
  8. truyện chưa có nhóm dịch hình như chỉ có phim chuyên thể thôi

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 những nhà vô địch game trên thế giới, Bạn có phải là họ ?

Họ là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Bạn sẽ không tìm thấy những game thủ này tại bất kỳ giải thi đấu thể thao điện tử thế giới nào, tuy nhiên họ vẫn là những nhà vô địch trong chính những sự kiện của mình. Nhà vô địch thứ 1 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi nhiều game nhất cùng lúc trong độ tuổi 50 đến 60”. Nhà vô địch thứ 2 Đây là nhà vô địch chiến thắng trong cả hai thể loại cùng lúc: “Game thủ ăn mặc thời trang nhất” và “Trùm chơi game trên tàu điện ngầm tại Tokyo”. Nhà vô địch thứ 3 Người chiến thắng trong thể loại: “game thủ nữ console có thân hình đồ sộ nhất”. Nhà vô địch thứ 4 Những cậu nhóc chơi game thông minh nhất trong độ tuổi từ 6 đến 10. Nhà vô địch thứ 5 Người chiến thắng trong thể loại: “Chơi game kết hợp với mát xa cho vợ” Nhà vô địch thứ 6 Người chiến thắng trong thể loại: “trang phục tự làm độc đáo nhất trong độ tuổi từ 0 đến 4 tháng.” Nhà vô địch thứ 7 Người chiến thắng trong thể loại: “cảnh sát và nạn cướp đồ trong game”. Nhà vô địch th

Kanoko UpC17

Nội dung : Vào ngay ngày đầu tiên chuyển trường, cậu bé Oyamada Kouta đã được cô gái xinh nhất trường hỏi gặp 1 mình. Họ gặp nhau trong phòng âm nhạc 1 mình. Mái tóc của cô ấy bóng mượt, đôi mắt của cô ấy thơ ngây, đôi má của cô ấy đỏ hồng....nhưng cái đuôi cáo của cô ấy....? ( theo Seven Seas Entertainment) Thể loại : Comedy, Ecchi, Romance, School Life, Shounen, Supernatural Tác giả : Katsumi Nishino Số tập : Nhật: 4 Volume ongoing, TA: 8 chapter ongoing(gần 2 vol) Bản tiếng Anh: Solaris-SVU Nguồn: http://easycome.us,Thienduongmanga Chap 16 Chap 17 P/s đọc các chap cũ ấn vào đọc online nhé

Thư viện bách khoa toàn thư kiến thức về Naruto

Các thiên tài trong Naruto Ngay từ hồi sơ khai thành lập làng lá có 2 thiên tài. Một là Uchiha Madara, là người đứng đầu tộc Uchiha. Hai là Senju Hashirama, là người đứng đầu tộc Senju. Hai bộ tộc này trong chiến tranh là kẻ thù của nhau, khi 1 đất nước thuê tộc Senju thì kẻ thù của đất nước đó thuê tộc Uchiha. Nhưng cuối cung hai bộ tộc đã hòa hợp với nhau, cung sinh sống trên Hỏa quốc. Một vấn đề phất sinh là ai sẽ làm hokage. Một cuộc chiến xảy ra giữa Madara và Hashimara, kết quả Hashimaha chiến thắng Tiếp theo đến thiên tài Sarutobi là hokage đệ tam, là người thông thạo mọi nhẫn thuật. nhẫn thuật mà ông tâm đắc nhất chính là gọi ra thần chết dùng thân thể mình để phong ấn linh hồn kẻ thù. Đây là cấm thuật cực kỳ nguy hiểm, ông đã phong ấn linh hồn của hokage đệ nhất và hogate đệ nhi cùng đôi tay của Orochimaru. Đệ tam chết đi trước sự thương tiếc của mọi người Một người tuy độc ác nhưng cũng đc xếp vào 1 trong những thiên tài đó là Orochimaru. Orochimaru là đệ tử của Đệ tam, là họ